Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

Vụ cháy Đê La Thành: VẤN ĐỀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÔNG AN HÀ NỘI TIẾP TỤC ĐƯỢC ĐẶT RA

Nếu như trong vụ chết tới 7 người tại đại nhạc hội tại công viên nước Hồ Tây, Quận Tây Hồ, Hà Nội, do đây là vụ việc có yếu tố an ninh trật tự (antt) nên vấn đề trách nhiệm của công an các cấp tại Hà Nội đã được báo giới và dư luận xã hội đặt ra. Tuy nhiên, do làm rõ được bản hợp đồng giữa công ty tổ chức sự kiện và đơn vị cho thuê địa điểm tổ chức là công viên nước Hồ Tây; trong đó công viên nước Hồ Tây ngoài chịu trách nhiệm liên quan thì chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự. 
Chính do bản hợp đồng này và những hạn chế từ luật pháp nên dù công an các cấp tại Hà Nội có muốn đi nữa thì cũng chỉ làm nhiệm vụ ở vòng ngoài. Đó cũng là lí do mới đây, cơ quan cảnh sát điều tra, CA HN đã khởi tố vụ án và ra lệnh tạm giam phục vụ điều tra một số cá nhân trong vụ việc, trong đó có giám đốc công viên nước Hồ Tây. 

Và mới đây vấn đề trách nhiệm lại được đặt ra đối với công an Hà Nội và lực lượng được nêu trực tiếp là khám nghiệm hiện trường trong vụ cháy tại đường Đê La Thành (Hà Nội) khiến 2 người tử vong. 

Mặc dù vấn đề này không được nêu trực diện nhưng VTC - chủ thể nêu vấn đề đã giương mũi dư luận và ít nhiều điều này sẽ khiến hình ảnh công an Thủ đô xấu đi trong mắt dư luận. Theo đó, trong bài viết có tên 2 thi thể trong vụ cháy gần Bệnh viện Nhi Trung ương: Dân tìm thấy chứ không phải cảnh sát, VTC New viết: "Trong lúc quay lại khu trọ để tìm đồ đạc, người dân bàng hoàng phát hiện 2 thi thể tại hiện trường vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra vào tối 17/9 vừa qua ở Hà Nội.

Tối 21/9, một số người dân tới hiện trường vụ cháy trên đường Đê La Thành (đoạn gần bệnh viện Nhi Trung ương) để tìm kiếm đồ đạc thì bất ngờ thấy 2 thi thể cháy đen trong đống đổ nát nên báo với cơ quan chức năng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an quận Ba Đình kiểm tra, xác nhận phát hiện 2 xác chết tại hiện trường vụ cháy gần Bệnh viện Nhi Trung ương. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC, Công an quận Ba Đình đã lập tức có mặt, phong tỏa hiện trường để kiểm tra.

Nhiều người dân sống gần khu vực cho biết: "Trưa nay, cơ quan chức năng thông báo công tác khám nghiệm hiện trường đã xong nên cho người dân vào để thu dọn đồ đạc. Khoảng 4h chiều, một người phụ nữ vào bên trong tìm kiếm đồ đạc thì phát hiện 2 thi thể ở khu nhà ông Hiệp "Khùng" nên báo cơ quan chức năng".

Đoạn tin thì khá dài nhưng nếu thực sự có chuyện sau khi kết thúc khám nghiệm mà người dân (chứ không phải cơ quan khám nghiệm) phát hiện "một người phụ nữ vào bên trong tìm kiếm đồ đạc thì phát hiện 2 thi thể ở khu nhà ông Hiệp "Khùng" nên báo cơ quan chức năng" như thông tin của bài viết thì có chăng việc khám nghiệm đã không diễn ra hoặc có sự tắc trách, cẩu thả trong quá trình thực hiện công vụ? 

Đến thời điểm hiện tại những câu hỏi đặt ra chưa có lời đáp song theo một blog tại Hà Nội "trong một diễn biến khác, báo Người Lao động lại đưa tin là lực lượng chức năng tìm thấy chứ không phải người dân". Nếu điều này được xác nhận thi đương nhiên những vấn đề VTC New nêu ra hoàn toàn sẽ bị loại bỏ. Và nó cũng sẽ chứng minh nhà đài, báo điện tử này đang có một cái nhìn thiếu thiện cảm với công an Hà Nội. Và họ đã mượn chính bàn tay của dư luận để tấn công cơ quan này. 

Với cách tấn công kiểu ném đá dấu tay này thì bộ thông tin & truyền thông sẽ rất khó để sờ gáy báo điện tử này. Song cần biết, mọi thứ phải đều có điểm dừng nếu không thì họa đến sẽ khôn lường. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét