Thứ Ba, 2 tháng 10, 2018

Giáo xứ Thái Hà gián tiếp tuyên chiến với nhà nước

Lâu nay, mà cụ thể hơn là khoảng 3 năm lại nay dưới danh nghĩa các thánh lễ cầu nguyện có tên "Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý – Hòa Bình tại nhà thờ Thái Hà". Số chức sắc cực đoan, hiếu chiến tại đây đã không ít lần có những động thái bêu rếu, hạ uy tín và nói xấu nhà nước Việt Nam. Họ cũng đang dần biến đây trở thành một "pháo đài chống cộng" đúng nghĩa và bất khả xâm phạm.
Và mới đây, thông qua bản thông báo "Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý – Hòa Bình tại nhà thờ Thái Hà" tháng 10/2018 được phát đi sẽ được tổ chức vào 28/09/2018. Giáo xứ này tiếp tục những điều đã làm trước đó. Song, điều đáng nói là dường như tính chất của thánh lễ được tổ chức ngày 28/9 này đã không còn nguyên nghĩa là thánh lễ tôn giáo, mà nó đã bị biến tướng thành một diễn đàn chính trị.
Theo đó, mượn lời phát biểu gây chia rẽ, bị lên án của ông Tổng thống Mỹ D.Trump tại hội nghị thường niên lần thứ 73 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, thông báo và nội dung của thánh lễ đã công khai kích động, tấn công vào chế độ cộng sản thông qua câu chuyện của Venezuela: "Ngày 25/9/2018 vừa qua, tại diễn đàn của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã có bài phát biểu quan trọng, trong đó có lời kêu gọi các nước trên thế giới chống lại chủ nghĩa xã hội và những đau khổ mà nó đã gây ra cho loài người.
Sau khi đơn cử trường hợp Venezuela, từ một quốc gia tươi đẹp, giầu có về nguồn tài nguyên đặc biệt là dầu mỏ, nhưng kể từ khi đất nước xinh đẹp này theo đuổi con đường Chủ Nghĩa Xã hội, thì chế độ hủ bại này đã phá hủy hoàn toàn mọi giềng mối quốc gia, làm cho đất nước kiệt quệ và nghèo đói.
Ông nói: “Gần như ở nơi nào mà chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản đã được thử nghiệm, chúng cũng gây ra đau khổ, tham nhũng và mục nát. Cơn khát quyền lực của chủ nghĩa xã hội dẫn đến sự bành trướng, thôn tính và đàn áp. Tất cả các quốc gia trên thế giới cần chống lại chủ nghĩa xã hội và sự bần cùng mà nó mang lại cho tất cả mọi người.”
Thông báo cũng không ngần ngại chỉ ra người VN dưới đế chế của chủ nghĩa cộng sản nên và cần làm gì với những ngôn từ có tính gợi mở và kêu gọi thay đổi chứ không còn là hành động gì đó để xây dựng hay kiến thiết. Hãy nghe Thông báo viết: "Hơn lúc nào hết, người dân Việt nam cần phải ý thức tới quyền tự tôn dân tộc, đặc biệt là quyền tham gia quản lý xã hội để sửa chữa những “cơ cấu tội lỗi”, những hệ thống chính trị không mang “khuôn mặt con người” mà chỉ duy nhất hướng tới lợi nhuận của phe nhóm, đảng phái.
Mặc dù sau đó điều này đã được khoả lập bởi việc nhắc lại những tuyên ngôn về lòng yêu nước: "Muốn được như vậy, mỗi người dân cần phải ý thức về trách nhiệm công dân của mình, nhất là ý rằng “yêu tổ quốc, yêu đồng bào" và nội dung Thư chung 1980 của HĐGM Việt Nam: "Các người Kitô giáo từ mọi dân tộc tụ họp trong Hội Thánh, không phân cách với những người khác về chế độ, cũng như về tổ chức xã hội trần gian, nên họ phải sống cho Thiên Chúa và cho Chúa Kitô trong nếp sống lành mạnh của dân tộc mình; là công dân tốt, họ phải thật sự và tích cực vun trồng lòng yêu nước”(TG 15).
Họ cũng không quên nhắc lại những lời cầu nguyện đã có tính điệp khúc, kiểu như "– Cầu cho nhà cầm quyền biết lắng nghe tiếng nói của người dân, sẵn sàng “cải cách cơ cấu” để cùng người dân xây dựng một quốc gia dân chủ, giầu mạnh;
– Cầu cho mọi công dân Việt Nam biết nhận thức cách đúng đắn về những hiểm họa của chủ nghĩa xa hội để cùng nhau bắt tay xây dựng một đất nước Việt Nam mới giầu đẹp".
Nhưng sau tất cả, điều mà bất cứ ai khi đọc bản thông báo là ý đồ, là âm mưu đang biến thánh lễ đó trở thành một diễn đàn chống cộng. Có điều họ (DCCT và nhà thờ Thái Hà) đã có phần khôn ngoan khi che lấp không chỉ bằng chiếc bình phong của tôn giáo - Giáo hội mà cả bằng ngôn từ.
Chỉ ra những điều trên, Mõ không mời gọi nhà nước phải mạnh tay với Dcct và nhà thờ Thái Hà hay những vị chủ chăn trong đó. Chỉ nhắc lại rằng, mục tiêu của tân sứ thần - Tổng Giám mục Marek Zalewski là nâng quan hệ Toà thánh và nhà nước Vn lên hàng Khâm sứ (Đặc phái viên thường trú) thay vì duy trì cơ chế Đặc phái viên không thường trú đã được tồn tại từ lâu (Toà Khâm sứ đã rời khỏi VN từ trước sự kiện 30/4/1975 ở Miền Nam, ở Miền bắc thì từ thời điểm sau chiến thắng Điện Biên Phủ 7 - 5 - 1954).
Đó là điều mà người tiền nhiệm của Tổng Giám mục Marek Zalewski - TGM L. Girelly trong nhiệm kỳ 7 năm trong vai trò Đặc phái viên không thường trú đã không làm được.
Do đó, để đạt được mục tiêu trên và nhận được sự đồng tình của giới chức tại VN thì rất có thể những cơ sở như Dòng chúa cứu thế cả TP Hồ Chí Minh, DCCT Thái Hà và cả những giáo xứ, chức sắc cực đoan sẽ bị chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý. Vì đại cục thì mọi thứ đều có thể. Cho nên, thay vì tiếp tục duy trì các hoạt động chống phá mang đậm màu sắc chính trị thì nên chăng những tổ chức như DCCT Thái Hà nên tìm đường lui cho mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét