Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Mới sang Đức, Nguyễn Văn Đài đã giở trò tháu cáy

Nói về độ tháu cáy của Nguyễn Văn Đài thì có thể đến nay mọi chuyện đã muộn. Bởi chỉ 3 ngày sau có mặt tại Đức thôi thì gã đã xuất hiện tại cuộc biểu tình phản đối VN tại Đức do đám người Việt lưu vong tổ chức. Nhưng xem ra với điều này thì còn có cái mà thanh minh, kiểu như không xuất hiện tại đấy thì Đài lấy đâu đường mà sống. Thậm chí nếu làm điều ngược lại, ngay lập tức chúng sẽ báo cáo, đệ trình với giới chức Đức tống cổ Đài về nước cũng nên. 

Đó cũng là lí do sau chuyện này dù bị nhận diện nhưng không mấy người lên tiếng để phê phán Đài dù ai cũng biết tỏng gã thế nào và động cơ gã xuất hiện tại cuộc biểu tình này. 


Nhưng đến câu chuyện đang được nói tới đây thì Đài thực sự hiện nguyên hình một kẻ tháu cáy và đích thị là một kẻ sẵn sàng bản rẻ Tổ quốc để cầu vinh. 

Chuyện là, được BBC tiếng Việt mời tham gia chương trình Bàn tròn thứ Năm hôm 26/7/2018 để nói về Việt Nam và nằm trong chương trình chống phá VN của nhà đài này đối với VN. Và không hiểu có phải vì không có chuyện để nói không nhưng Nguyễn Văn Đài đã dựng lên một câu chuyện mà nếu là sự thật thì hết sức to chuyện. Cụ thể câu chuyện đã được BBC Việt ngữ phản ánh lại từ kết quả chương trình Bàn tròn thứ Năm: 

"Luật sư Nguyễn Văn Đài, khách mời của Bàn tròn thứ Năm hôm 26/7/2018 nói với BBC Tiếng Việt về những gì ông chứng kiến liên quan tới ông Trịnh Xuân Thanh trong trại giam ở Việt Nam.

"Ông Trịnh Xuân Thanh đến trại giam P14 vào sáng sớm ngày 29/7/2017 thì nó cũng rất đặc biệt, khác với những ngày họ đưa các tù nhân khác vào trại. Bởi vì tôi ở phòng đầu tiên còn ông Trịnh Xuân Thanh ở phòng cuối cùng, khi mà những người quản giáo đưa cơm qua, nó xuất hiện một suất cơm đặc biệt.

"Phòng ở của ông Trịnh Xuân Thanh thì được bật điều hòa. Những ngày đầu thì tôi cũng không biết đấy là ông Trịnh Xuân Thanh. Sau đó ít ngày, khi mà báo chí Việt Nam bắt đầu đăng và chúng tôi được đọc báo nghe đài thì biết là ông Trịnh Xuân Thanh đã về Việt Nam đầu thú, thì tôi hỏi những người ở buồng giam sát ông Thanh, người ta nói rằng ông Trịnh Xuân Thanh đang ở đó."

"Và khi chúng tôi để ý họ đưa ông Trịnh Xuân Thanh đi qua, phía sau buồng của tôi có cái khung cửa sổ, thì tôi đã ít nhất là ba lần nhìn thấy ông Trịnh Xuân Thanh đi qua đó. Tôi biết được là ông Trịnh Xuân Thanh, nhìn ở đó". 

Khá khen cho Đài vì gã đã biết đâu là điểm cần xuyên thủng để làm hài lòng đám giới chức Đức, những kẻ đã vất vả và sử dụng cả quyền năng của nhà nước Đức để đưa gã sang định cư, sinh sống lâu dài. 

Và nếu như trước đây những câu chuyện kiểu này chúng ta nghe thi thoảng từ các nội dung được Bùi Thanh Hiếu đưa trên FB hay Lê Trung Khoa đăng trên Thoibao.de thì nay vấn đề liên quan nghi vấn Việt Nam bắt cóc đã được xác nhận bằng một nhân chứng hẳn hoi. Đó cũng là điều mà đến mơ đám Bùi Thanh Hiếu, Lê Trung Khoa sẽ không thể nào thực hiện được nếu chúng cứ mải ở nước ngoài và thực hiện việc chống phá bằng những trò bẩn thỉu của chính mình. 

Nhưng khen Đài được phút chốc thì sẽ xuất hiện những tiếng chê đối với gã. 

Đúng là trước khi bị đưa ra xét xử và tuyên án đối với hành vi được quy định tại điều 79 - BLHS nước CHXHCN VN thì Đài đã được giam giữ tại một trại giam của Bộ công an. Tuy nhiên ai dám đảm bảo trại giam đó cũng là nơi giam giữ Trịnh XUân Thanh sau khi cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang về nước đầu thú? Cho nên, với cách nói này hoàn toàn sẽ dễ khiến người ta nghĩ ngay tới việc Đài dựng chuyện. Và đó cũng là điều dễ hiểu. 

Thứ đến, có một chi tiết mà chúng ta cũng nên quan tâm, tại sao một câu chuyện thuộc hàng hệ trọng như thế mà Đài lại không báo cáo, kể lại đối với đám giới chức Đức để họ "đấu tranh" với VN mà lại công bố ra hết sức rộng rãi đến thế? Phải chăng nội dung thông tin và giá trị thông tin đang có vấn đề? 

Xung quanh chuyện này cũng hết sức dễ hiểu: Cũng như vấn đề đã được nêu, ai dám chắc trại giam mà TXT bị giam giữ cũng là nơi Đài từng bị giam giữ, nó không có bất cứ cái gì để làm chứng. Và đương nhiên, cả những điều được Đài nói ra cũng thế. Nó không có giá trị để được gọi là chứng cứ và theo thông lệ quốc tế thì điều đó đương nhiên sẽ không được công nhận. Đám quan chức diều hâu của Đức sẽ không dại gì vơ vào để bị chê cười, miệt thị. 

Đây cũng có thể là lí do không thể xác đáng hơn để Nguyễn Văn Đài thay vì bưng bít và chỉ nói với giới chức Đức lại cố tình phơi bày để thu hút hiệu ứng truyền thông. Song, ngay với mục đích này thì Đài và đám chủ trương cũng khó mà đạt được bởi ngay từ đầu nó đã là một câu chuyện thiếu thuyết phục và gây cười. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét