Thứ Ba, 27 tháng 11, 2018

Hà Nội lên tiếng sau thông tin thất thiệt phá bỏ Cung văn hóa thiếu nhi

Làm rõ giá trị lịch sử, giáo dục của khu nhà Pháp tại Cung Thiếu nhi Hà Nội. Đó là mục đích được nêu ra tại cuộc tọa đàm với chủ đề “Giá trị lịch sử, giáo dục của khu nhà Pháp - nhà truyền thống Bác Hồ với thiếu nhi, Cung Thiếu nhi Hà Nội” được tổ chức tại Cung Thiếu nhi Hà Nội vào chiều 16-11. 
Đây cũng hoạt động được cho là để sưu tầm, khai thác thông tin, tư liệu về địa chỉ này, tạo cơ sở khoa học tiến tới để hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận, gắn biển di tích lịch sử cách mạng đối với khu nhà Pháp tại Cung Thiếu nhi Hà Nội.

Về ý nghĩa của khu nhà này cũng được giới thiệu: "Khu nhà Pháp trong khuôn viên Cung Thiếu nhi Hà Nội được xây dựng vào đầu thế kỷ XX, là nơi vui chơi, giải trí riêng của người Pháp tại Hà Nội khi đó. Sau năm 1945, khu nhà trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, giáo dục của nhiều thế hệ thanh niên, thiếu niên Hà Nội, cái nôi trưởng thành của nhiều văn nghệ sĩ, trí thức Thủ đô.

Bên cạnh ý nghĩa giáo dục, khu nhà Pháp còn là công trình mang ý nghĩa lịch sử, ghi dấu sự kiện Bác Hồ và Chính phủ Việt Nam ký Hiệp định sơ bộ với Chính phủ Pháp (6-3-1946)" (theo Hà Nội mới). 

Tuy nhiên, nếu ai đó theo dõi những lùm xùm, nói đúng hơn là những thông tin thất thiệt về chuyện phá bỏ tổng thể cung thiếu nhi cũ để xây dựng cung thiếu nhi mới thay thế, gây lãng phí và phá bỏ các giá trị văn hóa, tâm thức đã tồn tại hàng trăm năm... thì sẽ thấy thêm ý nghĩa của động thái này. 

Như vậy, đó có thể xem là một cam kết bằng hành động của chính quyền Hà Nội đối với một thực tế đã được xác nhận trước đây: Cung văn hóa thiếu nhi 8.100 m2, tại phố Lý Thái Tổ - giữa trung tâm thủ đô sẽ không bị phá bỏ, mà sẽ được phục vụ theo nhu cầu của khu vực nội đô, theo chuyên đề nhất định. 

Đương nhiên, cung thiếu nhi mới cũng sẽ tiếp tục được xây dựng, bởi đó không phải vấn đề nay mới nói ra mà đã có từ lâu. HĐND TP Hà Nội đã có hẳn một nghị quyết về dự án xây dựng cung thiếu nhi mới tại vị trí mới. 

Và không những cung thiếu nhi cũ không bị phá bỏ mà các hạng mục trong đó sẽ được nghiên cứu, khai thác phục vụ vào các mục đích văn hóa của người Hà Nội nói riêng và người dân tứ phương khi về với thủ đô ngàn năm văn hiến. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét