Thứ Ba, 27 tháng 11, 2018

Lê Thu Hà: 1 hay 2 lần bị trục xuất?

Không lạ gì với trò đưa tin bẩn tưởi của trang Việt Tân nhưng có lẽ nếu không chỉ ra thì e có người ngộ nhận và tin theo những điều trang tin này nói. 

Theo đó, trong tút ngắn mới đây xung quanh việc Lê Thị Thu Hà (cộng sự của Nguyễn Văn Đài bị cấm nhập cảnh trên đường về nước. Trang này đã đăng tải lại nội dung từ Fb Nguyễn Văn Đài. Toàn văn như sau: 

"Từ khi sang Đức chị Lê Thu Hà đã có nguyện vọng trở lại VN. Nhưng lúc ban đầu mọi người và gia đình khuyên nên chị ở lại. Nay chị Hà hoàn toàn tự do để thực hiện nguyện vọng của mình.

Chị đã không nhận giấy thông hành, giấy phép cư trú và giấy phép lao động do chính phủ Đức cấp.

Khi về tới sân bay Nội Bài, chị Hà đã bị an ninh giữ lại và chờ chuyến bay tiếp theo đưa chị Hà trở lại Đức.

Tôi đã nhận được tin chị Hà đã tới Bangkok, Thai Lan. Hiện nay, khi chị Hà về tới sân bay của Đức sẽ rất phức tạp, vì các giấy tờ chị Hà có đã gần hết hạn.

Anh em bên Đức đang cố gắng can thiệp với các cơ quan hữu quan của Đức về việc của chị Hà.

Chúng tôi sẽ thông báo tới quí vị sau". 

Sẽ là bình thường nếu chỉ có thế. Bởi đó cũng là thực tế đang diễn ra. Mặc dù được tha bổng và cho sang Đức định cư, sinh sống theo sự bảo trợ của nước này. Nhưng đổi lại nữ dân chủ này phải có sự đánh đổi: Đó là cấm nhập cảnh về nước. Đó cũng là thông điệp của giới chức Việt Nam đối với những kẻ kiếm ăn bằng nghề chống phá và luôn tự ti về đất nước thân yêu của mình. 

Và không có cái gì là cho không. Có thể dưới áp lực từ nhiều vấn đề, sự nhượng bộ của nhà nước Vn là có thật nhưng nó luôn có nguyên tắc, không hề dễ dãi, để đám này qua mặt và xem đó là con đường để dễ dàng thoát tội và hưởng thụ vinh hoa phú quý. 

Trời Tây có thể rất văn minh, lịch sự nhưng đó chưa hẳn là nơi mà người VN có thể sống nếu không có lấy một thứ chuyên môn cho ra trò. 

Song, trước khi dẫn về nội dung xác nhận hoàn cảnh của Lê Thu Hà sau khi bị trục xuất, trang Việt Tân đã kịp đặt một cái tít mà nếu không cẩn thận chúng ta sẽ bị lầm tưởng: "NHÀ HOẠT ĐỘNG LÊ THU HÀ BỊ TRỤC XUẤT LẦN THỨ HAI". 

Có lần hai thì đương nhiên có lần thứ nhất. Nhưng đám admin của trang này với thủ thuật ngôn từ đã có một sự đánh đồng giữa việc ra đi trước đó của Hà cùng với vợ chồng Nguyễn Văn Đài. 

Chúng cho rằng lần đó Hà cùng vợ chồng Đài bị trục xuất. Nhưng cần biết rằng, để đi ra nước ngoài thì đám bên ngoài đã phải vận động cho Đài, Hà rất nhiều. Đó là chưa kể, phải có sự tự nguyện của cả hai thì khi đó phi vụ can thiệp nhân quyền này mới thành công.

Về vấn đề chủ quan mà nói thì giới chức trong nước không hề muốn tha bổng chúng. Nó sẽ tạo ra tiền lệ xấu nhưng vì đại cục đã nhắm mắt cho qua. Cho nên, việc tạo điều kiện cho Đài, Hà và vợ Đài sang Đức là ân huệ, là tha bổng chứ không phải là trục xuất như trang Việt Tân nói. 


Thế mới biết, dân ta nên cảnh giác với trang này. Chúng có thừa tài năng viết lách nhưng trong chúng còn có sự bẩn tưởi của đám lưu manh, lừa lọc...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét