Thứ Ba, 27 tháng 11, 2018

Thương cho Chu Hảo

Thật dễ hiểu làm sao khi nhiều người không nhắc đến Chu Hảo, mặc dù tên cũng như bản án kỷ luật của ông chiếm hẳn một mục trong thông cáo báo chí về kỳ họp lần thứ 31 của Uỷ ban kiểm tra TƯ Đảng cộng sản VN diễn ra từ ngày 12 đến 14/11/2018, tại Hà Nội. 
Nhắc đến làm sao được khi cùng có tên với ông trong bản thông cáo là những cái tên như Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp, nguyên Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Vụ trưởng Vụ Đổi mới doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ; Lê Mạnh Hà, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Trần Văn Hiếu, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính; Bùi Quang Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.


Thứ đến, từ sau khi có thông cáo báo chí kỳ họp thứ 30 thì mọi sự với ông Chu Hảo đã an bài. Không nhắc đến ông vì thế là lẽ bình thường, hết sức dễ hiểu và không có gì phải bàn cãi nhiều. 

Nhưng thú thật Mõ thương ông Hảo đến muôn phần, dù ai cũng biết những cái lẽ được nói ra. Đơn giản vì lẽ ra nên có ai đó buồn cho ông Hảo, ai đó thấy tiếc cho ông Hảo và ai d đó dám đứng lên phản đối Uỷ ban Kiểm tra TƯ khi họ xử lý đối với ông Hảo.... Sự im lặng đến lặng thinh là bất thường. 

Xung quanh chuyện này, đã có ý kiến nói rằng, không có ai ý kiến bởi đơn giản, bản thân ông Chu Hảo từ sau thông cáo báo chí kỳ họp lần thứ 30 của Uỷ ban kiểm tra TƯ thì ông đã không còn là đảng viên. Mà đã không còn thì hình thức thế nào không còn quan trọng nữa. Nhưng Mõ thì nghĩ hoàn toàn ngược lại và khác hẳn điều đó. 

Ông Chu Hảo có danh tiếng, có tiếng tăm, điều đó muôn phần đúng và đó là lí do ông được đám người "cùng chí hướng" tôn xưng và ca ngợi hết lời. Song điều gì sẽ xảy ra nếu ông không phải là đảng viên, không là người đã từng ơn nặng, nghĩa dày với chế độ hiện tại... Chắc chắn khi đó ông sẽ không được trọng vọng và đối xử một cách trang trọng và cung kính đến thế. 

Và cũng vì lẽ đó nên khi hay tin ông bị xem xét đối với các sai phạm, khuyết điểm thì đã rộ lên một đợt phản đối đối với Uỷ ban kiểm tra TƯ và đảng cộng sản VN nói chung. Nhiều người đã bỏ đảng theo để ủng hộ Chu Hảo. Và đó cũng là điều mà họ có thể dành cho ông khi ông đang và đương không còn là đảng viên. Đó cũng là chút ân huệ mà họ dành cho một kẻ sắp không còn đảng viên. 

Còn nay, khi biết những động thái đó không làm thay đổi quyết định của Uỷ ban kiểm tra TƯ Đảng cộng sản, không thể giữ chân ông Chu Hảo trong đảng thì họ đã vội vàng buông và không còn chú ý tới ông. Hay nói cách khác, họ buông ông bởi ông đã hết giá trị lợi dụng, không còn gì để tạo nên điều gì đó thực sự khác biệt... 

Lẽ thương với ông Hảo vì thế là lẽ thương cho một kẻ bị đồng đảng vắt chanh bỏ vỏ không thương tiếc.... 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét