Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Chính quyền Thủ đô kịp thời “trấn an” người dân trước luồng thông tin sai lệch

hà nội.png

        Những ngày qua, dư luận người dân Thủ đô dường như nóng hơn khi xuất hiện thông tin Viện Thiết kế và Quy hoạch TP Hàng Châu (Trung Quốc) được UBND TP Hà Nội lựa chọn là đơn vị tư vấn tham gia thực hiện dự án quy hoạch hai bên bờ sông Hồng. Thông tin này đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong xã hội, phần đông người dân Thủ đô “lo ngại” trước đơn vị tư vấn là nhà thầu Trung Quốc. Đám rận chủ “não bò” cũng nhân cơ hội này đưa nhiều thông tin xuyên tạc sự thật, vu cáo chính quyền Thủ đô.
        Được biết, ngày 20/3 vừa qua, trên một số trang mạng xuất hiện thông tin Viện Thiết kế và Quy hoạch TP Hàng Châu (Trung Quốc) được UBND TP Hà Nội mời làm đơn vị tư vấn, lập kếquy hoạch hai bên bờ sông Hồng. Cứ theo lập luận của những tờ báo này thì đây là “sự đã rồi” và hiện đơn vị tư vấn đề từ Trung Quốc đã khảo sát thực địa dọc hai bờ sông Hồng, cũng như làm việc với các cơ quan chức năng của TP Hà Nội về việc triển khai thực hiện dự án trên.
       Tuy nhiên, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều ngày 21/3 vừa qua, ông Phạm Quý Tiên, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội đã chính thức thông tin về việc lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, đồng thời khẳng định rõ, tính đến thời điểm hiện tại, UBND TP Hà Nội chưa đồng ý cho bất kỳ một đơn vị tư vấn nước ngoài nào tham gia lập quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Theo đó, được biết, quy hoạch xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 1259 ngày 26/7/2011, quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 257 ngày 18/2/2016, UBND TP Hà Nội đã giao cho Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội triển khai lập các quy hoạch phân khu, trong đó có quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng (quy hoạch dọc 2 bên bờ sông Hồng).
2.PNG
        Đến nay, trước đề xuất của ba nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần tập đoàn Mặt trời, tập đoàn Vingroup và công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội về việc những đơn vị này tự nguyện đóng góp tài chính cho việc nghiên cứu trị thủy và quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, UBND TP Hà Nội đã có chủ trương tiếp nhận tài trợ của ba đơn vị nêu trên. Đồng thời, giao cho Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội phối hợp với ba nhà đầu tư để lựa chọn các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm để nghiên cứu, đưa ra ý tưởng và có phương án thực hiện đồ án. Trong ba đơn vị tài trợ nêu trên, công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội được cho là đơn vị đã mời Viện Thiết kế và Quy hoạch TP Hàng Châu (Trung Quốc) tham gia nghiên cứu và lập quy hoạch 1/5000 cho đô thị hai bên sông Hồng, khi chưa được sự phê duyệt từ lãnh đạo UBND TP Hà Nội.
        Những ý kiến phát biểu của Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội đã phần nào “trấn an” được làn sóng “lo ngại” đến từ dư luận xã hội. Không thể phủ nhận rằng, trong thời gian qua, ấn tượng về nhà thầu Trung Quốc đã trở nên “xấu xí” sau hàng loạt các sự cố đầu tư tại Việt Nam (tham khảo tại đây). Vì vậy, không ngạc nhiên khi người dân Thủ đô cảm thấy lo lắng trước thông tin này. Mặt khác, cần phải nhận thức rằng, sự quan ngại của người dân là hoàn toàn có cơ sở khi mà trong quá trình hợp tác với Việt Nam, chúng ta đã không ít lần phải “trả giá” do sự thâm hiểm và nhiều chiêu trò của người tàu. Bên cạnh đó, có không ít quan điểm cho rằng, ở Việt Nam hiện không thiếu những nhà thầu có đủ năng lực thực hiện dự án, nên “trâu ta ăn cỏ đồng ta” nhằm giảm thiểu nguy cơ bị thua thiệt bởi “anh bạn nhiều tật xấu” Trung Quốc.
        Điều đáng nói ở chỗ, trong lúc người dân đang bày tỏ sự lo lắng, băn khoăn trước thông tin Thủ đô có thể chọn một nhà thầu đến từ Trung Quốc đảm nhận vai trò tư vấn thực hiện dự án quy hoạch hai bên bờ sông Hồng thì những kẻ bấy lâu nay xưng danh các nhà rận chủ quốc nội lại lợi dụng thông tin này để “đục nước béo cò”, nhằm đưa tin xuyên tạc sự thật, vu cáo chính quyền Thủ đô, kích động người dân phản đối chính quyền. Hành động gắp lửa bỏ tay người và thói quen “mất dạy” của đám rận chủ là không thể chấp nhận được, nhất là khi dư luận đang “nóng” vì thông tin trên thì những kẻ “khốn nạn” này lại cố tình “đổ dầu và lửa”.
       Tất nhiên, những thông tin đã được Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội công bố ngay sau đó đã kịp thời trấn an dư luận người dân, không để các đối tượng xấu, đám phản loạn, lũ kền kền bồi bút cho những trang mạng “lề trái” lợi dụng vào hoạt động tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước của chúng. Việc kịp thời thông tin chính thức của UBND TP Hà Nội về dự án trên cũng như chủ trương chung của chính quyền Thủ đô được cho là việc làm cần thiết và rất có ý nghĩa, kịp thời “trấn an” người dân trước luồng thông tin sai lệch. Tuy nhiên, từ sự việc lần này có thể thấy rằng vẫn còn những lổ hỗng không nhỏ trong quá trình quản lý, định hướng thông tin của các cơ quan chức năng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét