Chủ Nhật, 12 tháng 3, 2017

Việt Tân: mập mờ thông tin “vịt”

Việt Tân 3.PNG

       Hôm nay, trên trang fanpage Việt Tân xuất hiện thông tin kết quả thử nghiệm mẫu nước được cho là dải nước đỏ tại Hà Tĩnh do một hội nhóm mang tên Green tree thực hiện. Trong khi đám rận chủ và lũ kền kền tập trung xâu xé, thi nhau chém loạn thì phần đông cộng đồng mạng tỏ thái độ ngờ vực vì nhiều điểm “bất hợp lý” và chưa rõ ràng của thông tin này.
      Fanpage Việt Tân lâu nay được cộng đồng biết đến như là diễn đàn tập trung “sinh hoạt” của đám phản loạn và các nhà rận chủ quốc nội. Đây cũng là diễn đàn khởi phát nhiều thông tin “mập mờ” thiếu kiểm chứng. Được biết trong tháng 2 năm 2017 vừa qua, những kẻ được cho là admin của fanpage này đã phải công khai xin lỗi cộng đồng mạng về việc đã “vô ý” đăng tải thông tin thiếu chính xác về hình ảnh chiếc cống xả ra chất thải màu đỏ được cho là cống xả thải của công ty Formosa. Những tưởng sau lần đăng tải thông tin “thiếu tin cậy” này những kẻ bồi bút, admin của fanpage này sẽ “rút kinh nguyệt” nhưng thực tế lại không phải vậy.
       Ngay sau khi bị cộng đồng mạng “tố” vì tính sai lệch trong nhiều thông tin được đăng tải, fanpage tiếp tục thể hiện rõ nét của một trang mạng vừa “xàm” vừa “lố” khi tiếp tục đăng tải một số hình ảnh và bài viết nhạy cảm. Kết quả thử nghiệm mẫu nước được fanpage Việt Tân đăng tải lần này cũng không phải là ngoại lệ. Người ta dễ dàng nhận thấy những điểm “không bình thường” từ kết quả thử nghiệm mẫu nước này như:
      Thứ nhất, tất cả các chỉ số dùng để so sánh đều bị làm mờ trong khi chỉ có số liệu được cho là của mẫu. Chẳng lẽ tác giả của bệnh phẩm này lại có thể “sơ xuất” đến việc làm mờ đi nội dung quan trọng nhất hay là vì lý do nào khác. Cũng vì thế mà không biết lũ kền kền và các nhà rận chủ cuội lấy căn cứ gì mà cho rằng các chỉ số trong mẫu thử nghiệm này đều vượt quá giới hạn cho phép.
       Thứ hai, trong phiếu thông tin kết quả thử nghiệm mẫu nước xuất hiện trên fanpage Việt Tân không có bất kỳ thông tin gì cho thấy mẫu nước này được lấy tại Hà Tĩnh và thời điểm lấy mẫu nước cũng không được thể hiện. Tôi không nghĩ kẻ “chế tạo” ra phiếu thử nghiệm này lại ngu dốt đến mức quên ghi thông tin về địa điểm, cũng như ngày giờ lấy mẫu như vậy.
       Thứ ba, tính tin cậy của thông tin do cái được gọi là Green tree cung cấp cũng có vấn đề. Không ai biết đây là tổ chức hay hội nhóm nào. Phải chăng cứ “sướng lên” là các nhà rận chủ quốc nội lại “tụ tập” thành nhóm và xưng danh với những cái tên dở tây dở tàu. Hơn nữa, hội nhóm này không có chức năng nhiệm vụ, không được trang bị phương tiện kỹ thuật cần thiết để phân tích nước. Do đó, bệnh phẩm do tổ chức, hội nhóm trái phép này liệu có đáng tin cậy.
        Thiết nghĩ, fanpage Việt Tân không thể đưa ra bất kỳ câu trả lời nào thỏa đáng với những băn khoăn của cộng đồng mạng. Phải chăng Việt Tân lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ”, phạm sai lầm khi đăng tải thông tin bịa đặt, xuyên tạc sự thật. Cộng đồng mạng cho rằng, rõ ràng những thông tin trong kết quả xét nghiệm mẫu nước nói trên là không đáng tin cậy do sự “mập mờ” khó kiểm chứng. Người ta cũng lấy làm khó hiểu, bởi lẽ một khi đám rận chủ quốc nội hay bè lũ phản loạn có được những thông tin xác thực, tại sao chúng không đưa những thông tin này ra các cơ quan phán quyết về môi trường của quốc tế để tố cáo chính quyền Việt Nam “tiếp tay” hủy hoại môi trường như những gì mà chúng đã và đang cố tình rêu rao. Trong khi đó, chúng lại chọn cách làm “thiếu thực tế” là đăng tải thông tin “vịt” này dưới dạng mập mờ, khó kiểm chứng.
       Tất nhiên, không khó để cộng đồng mạng và dư luận xã hội tìm được câu trả lời bởi lẽ thời gian qua hàng loạt các chiêu trò “dựng chuyện”, bịa đặt thông tin nhằm tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo Đảng, Nhà nước được fanpage Việt Tân và một số diễn đàn của đám phản loạn như Dân luận, basam, dân làm báo… đăng tải đã bị cộng đồng mạng và dư luận xã hội “bóc mẽ”. Vì vậy, cộng đồng mạng không bất ngờ trước những vở kịch xưa như diễm được những gã hề trong đám phản loạn “nhai đi nhai lại” như vậy.
        Ai có thể đặt niềm tin của mình vào những thông tin được đăng tải từ một trang mạng có nhiều chiến tích “xuyên tạc”, “dựng chuyện”. Ai có thể đặt niềm tin vào những thông tin không rõ ràng và khó kiểm chứng. Ai có thể đặt niềm tin vào những con số được cung cấp mà không có bất kỳ sự đảm bảo nào về tính xác thực… Người ta không dễ bị lừa gạt từ những thông tin “vịt”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét