Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Cần phải trừng trị những kẻ thông tin sai lệch về môi trường biển miền Trung

Hôm nay, trên mạng xã hội facebook tràn ngập các bức ảnh được cho là hình ảnh xả thải của Formosa ra biển tạo thành một vệt đỏ trên biển

thuy-le
Nguyên văn nội dung như sau:
“BÁO ĐỘNG – Lại phát hiện nước biển đỏ ngầu cạnh nhà máy Formosa! :-OĐây là hình chụp và thông tin từ những “nhà báo công dân” tại địa phương, đề nghị các nhà báo chuyên nghiệp từ 500 anh em vào cuộc điều tra làm rõ và yêu cầu Chính Quyền tỉnh Hà Tĩnh + Bộ TNMT bắt tay vào cuộc xét nghiệm ngay xem màu đỏ kia là gì- có phải chất xả thải của Formosa?? Đồng thời yêu cầu kiểm tra dữ liệu trạm quan trắc và ống xả thải của Formosa để minh bạch thông tin cho bà con.
(Ảnh chụp lúc 10h ngày 17/2 /2017 tại cầu cảng số 1 Formosa Hà Tĩnh.
Nguồn: Pv lề dân tại Đông Yên chụp).”
Tìm hiểu thì được biết, fbker Báu Hoàng cũng phát tán thông tin tương tự với các bức ảnh trên. Xem hình:
bau-1
Nội dung stt này chủ yếu là chửi bới chính quyền. Nguyên văn như sau: “BÁO ĐỘNG ! CHỊ NGÂN QUỐC HỘI GIÁM SÁT FORMOSA ĐÂY: Biển tiếp tục bị bức tử !
AI CHỬI NGƯỜI ĐI PHẢN ĐỐI POMOSA LÀ PHẢN ĐỘNG,AI ĐÁNH ĐẬP,NGĂN CẢN HỌ?RỦ NHAU VÔ ĐÂY VỚT CÁ MÀ ĂN ,VÔ ĐÂY MÀ TẮM NÈ.sắp được mùa cá rồi đó.khỏi cần đánh lưới vẩn bắt được.vô mà ăn.miễn phí luôn nha.
VÔ CẢM ĐẾN LẠ THƯỜNG. thua loài THÚ HOANG
Ảnh chụp lúc 10 am ngày 17/2 /2017 tại cầu cảng số 1 Formosa Hà Tĩnh.
Bộ tài môi và cảnh sát môi trường xem nhé, trạm quan trắc độc lập đâu rồi ? Báo cáo ghi ở đâu ? Kiểm chứng xem đúng k?
Ảnh từ pv lề dân tại Đông Yên chụp.(nguồn Le Dung Vova).”
Tiếp tục lần theo dấu vết, chúng tôi xác định người tung những bức ảnh này là Le Dũng Vova. Xem màn ảnh màn hình:
dung-vova
Thấy mâu thuẫn với thực tế vì biển miền Trung hiện đã được cải thiện rất nhiều và đang trở lại trạng thái ban đầu bởi nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, Ngành, cùng Chính quyền và người dân địa phương, bạn fbker Dat Nguyen Thanh và Khoai@ đã tìm hiểu và phân tích các bức ảnh trên bằng  phần mềm phân tích ảnh Exif.
Kết quả phân tích cho thấy: Profile Date Time 2012:01:25 03:41:57. Xem ảnh chụp kết quả phân tích từ màn hình:
ptich
Kết quả phân tích ảnh cho thấy, các bức ảnh trên được chụp từ năm 2012 mà không phải chụp lúc 10 am ngày 17/2 /2017 tại cầu cảng số 1 Formosa Hà Tĩnh.
Như vậy thông tin về các bức ảnh trên là sai sự thật!
Việc các đối tượng có tên nêu trên tán phát thông tin sai sự thật, làm hoang mang lòng dân và kích động cho các hoạt động gây rối trật tự công cộng ở Formosa, mà thực chất là nhằm chống chính quyền.
Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, có quy định một trong các hành vi bị cấm như: đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm; truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm bị cấm; Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…Theo đó, việc tung tin đồn thất thiệt, sai sự thật về cá nhân hay tổ chức nào đó hoặc tin đồn khủng bố, dịch bệnh…gây hoang mang cho người dân, lên các trang mạng xã hội là hành vi trái pháp luật.
Do đó, những người có hành vi vi phạm như Fbker Le Dũng Vova, Báu Hoàng, Thuy Le   có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy thuộc vào mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi đó gây ra.
Chúng tôi cũng nhận thấy, hành vì của các Fbker nêu trên đã vi phạm Nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính đối với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, chúng tôi cho rằng hành vi của nhóm trên là vi phạm Bộ luật hình sự, và hoàn toàn có thể xem xét, cân nhắc truy tố theo điều 122, điều 226, điều 88 hoặc điều 253 của Bộ luật Hình sự.
Đề nghị công an và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ để buộc những kẻ tung tin sai sự thật phải trả giá trước luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét