Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Linh mục Đặng Hữu Nam phạm giới răn của Thiên chúa?

Từ FB Lyly Nguyen đăng tải thông tin sau với lời dẫn: "SÁNG NAY, MỘT NGƯỜI BẠN CŨ CỦA CHA ĐẶNG HỮU NAM CÓ GỬI CHO MÌNH BỨC THƯ NÀY VỚI MONG MUỐN BỨC THƯ ĐẾN ĐƯỢC VỚI CHA. MÌNH CŨNG KHÔNG BIẾT FACEBOOK CỦA CHA NAM. VÌ VẬY RẤT MONG MỌI NGƯỜI CHIA SẼ HOẶC NẾU CÓ THỂ THÌ GIÚP BẠN ẤY GỬI ĐẾN CHA Ạ!". Toàn văn bức thư được nói đến như sau: 


"Gửi Anh Đặng Hữu Nam.

Trước hết, cho em xin lỗi không gọi anh là Linh Mục theo chức vụ của anh bây giờ, em chỉ muốn gọi đúng tên của anh như những người bạn ngày xưa em gọi. Những ngày này, khi trên mạng FB đưa nhiều tin bài về anh, em cảm thấy bất an, lo lắng. Một vài người bạn nhắn tin hỏi em, có phải anh Nam 36 - ngày xưa đó ko? Họ hỏi em vì họ biết ngày xưa em và anh cũng có chút thân quen. Vì những tin nhắn ấy, mà em tìm hiểu về anh nhiều hơn sau gần 15 năm không liên lạc. Anh còn nhớ đến Nguyệt, đến Mai Ưng, đến Anh Đức Cường, Thanh Nga, hay bé Hài nữa… Những người bạn dưới mái trường Đại Học Vinh ngày đó. Tất cả chắc đều giống em, đều ngạc nhiên khi biết anh của bây giờ…

Sáng nay em gọi điện cho anh, vui khi giới thiệu xong tên anh vẫn nhớ ra em, vẫn hỏi em có ở chỗ ngày xưa nữa không? nhưng dường như anh bận quá mà chưa kịp nói thêm nhiều câu chuyện, những tâm sự như ngày xưa anh em mình vẫn nói với nhau. 

Trước hết, em mừng vì anh đã trưởng thành, trở thành niềm hãnh diện của gia đình, như ước muốn của những người theo đạo. Nhưng sao em thấy anh bây giờ xa cách quá, không còn là Đặng Hữu Nam thân tình, chu đáo, quan tâm mà cũng không kém phần lãng mạn. Em vẫn nhớ những bài thơ anh viết, những lần đọc thơ cho em nghe, nhớ những tâm sự của anh trước ngưỡng trưởng thành. Ước mong của anh và gia đình là anh sẽ trở thành Linh Mục. Lúc đó, em không hiểu lắm về Linh Mục, nhưng em chỉ biết anh sẽ là người đứng đầu giáo xứ. 15 năm qua, anh đã là vị Linh Mục, nhưng sao bây giờ anh lại làm cho em và những người bạn của anh lo lắng, bất an, khi anh hình như đang ngày càng rời xa tổ quốc, xa mảnh đất quê hương nơi anh đang sống. Em nhớ ngày xưa anh nói, muốn trở thành linh mục, phải nỗ lực học tập không ngừng, anh đã có những bằng đại học, những năm tháng sinh viên đầm ấm, yên bình, được cùng bạn bè sải cánh ước mơ. Chắc lúc đó, anh cũng như em, nhìn cuộc sống thật tươi đẹp, thấy thật ý nghĩa khi mình được ăn học trong một đất nước bình yên. Vậy sao giờ anh lại dùng những tri thức được các thầy cô giảng dạy ngày đó, để làm rối lòng giáo dân của mình? Anh phải biết vai trò của anh lúc này chứ ạ? Sao anh không làm lòng người bình yên như những ngày xưa? Em vẫn nhớ anh, một người với đôi mắt thân tình, ấm áp, gần gũi… Em mong anh đừng nghe những lời lôi kéo, xúi giục mà càng ngày càng bước chân sai lối, lạc đường. Có vẻ như bây giờ, anh đang là người rất nổi tiếng (Vì tai tiếng thì đúng hơn). Em thì vẫn mong anh là vị Cha, vị linh mục đáng kính mà để sau này những con tin của anh không oán giận. Em nhớ ngày trước ở quê em cũng có một vị linh mục, nhưng ông ấy sống ôn hòa, một lòng vì chúa, vì nước, vì dân. Ngày ông mất, không chỉ những người theo đạo tiếc thương, mà người dân xã em cũng từng đoàn đi đưa tiễn. Em vẫn nhớ dáng người của ông ấy khi em theo bạn đến nhà thờ, vẫn nhớ đôi mắt hiền từ và nụ cười ấm áp trong bộ áo quần đen chỉnh tề.

Anh Nam. Cuộc sống của một vị Linh mục như thế nào thì em không biết, nhưng người dân, dù bên lương hay bên đạo cũng cần bình an và yên ổn để làm ăn, đúng không ạ? Thiên tai vốn đã rất khắc nghiệt, con người sao cứ phải tự làm khổ mình thêm. Thay vì kêu gọi giáo dân đi đây đi đó, anh hãy an ủi họ làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống, con em được đến trường đầy đủ. Nghĩa vụ của mọi công dân Việt Nam trước tiên là phải yêu nước, yêu mảnh đất nơi mình được sinh ra, tôn trọng, phụng dưỡng đấng sinh thành mới là người đáng sống. Đúng không anh? Nếu chẳng may ai đó đang sinh sống ở vùng đất chiến tranh, mới hiểu cái giá của hòa bình nó quý đến như thế nào? 

Anh Nam. Em rất muốn bức thư này được chuyển đến tay anh, có lẽ trong suy nghĩ của anh và em có những khác biệt, nhưng cái chung thì chúng ta vẫn nhận ra đúng không ạ? Có những cái đúng, cái sai, đều sẽ được giải quyết, có những hậu quả xảy ra ngoài ý muốn không thể ngày một ngày hai mà xong được. Anh Hãy cùng nhân dân chung tay, vì một ngày mai Việt Nam phát triển, hòa bình. 

Những ngày qua, khi cả nước đang chung tay kêu gọi để ủng hộ đồng bào lũ lụt Miền Trung, ai cũng hướng về khúc ruột yêu thương, thì cũng là lúc trên mạng đưa những hình ảnh không đẹp của anh, khi lại tiếp tục kêu gọi mọi người đi biểu tình… Là đàn ông, là Linh mục, sao anh không sống và làm như vậy đi ạ? Bọn em sẽ ủng hộ, và cầu chúa cho anh.

Hôm nay, trên các mạng đưa hình anh đi Kỳ Anh, ghi âm những lời nói về đất nước mà em thấy xa lạ quá. Vẫn nhớ về anh với chiếc xe đạp thân quen, với những bài thơ viết vội. Người ta nói nét chữ nét người, em vẫn mong anh đi thẳng, sống thẳng với đời, không bị lợi dụng, lôi kéo để làm những điều sai trái. Vì những lời anh nói không chỉ với các con chiên của mình, mà đâu đó quanh anh, những người bạn vẫn đang dõi theo anh, vẫn mong anh trở thành người đáng kính, một người xứng đáng là bề trên, đứng đầu… như ngày xưa - một Đặng Hữu Nam mà em biết.

Chúc anh luôn khỏe. Bình yên."
Linh mục Đặng Hữu Nam trước Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) - Nguồn: FB. 

Có lẽ đây là câu chuyện hết sức bất ngờ về Linh mục An tôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An - người mà mới hôm qua đây đã có một thất bại đến ê chề khi buộc phải quay về giáo xứ Phú Yên mà chưa thể nộp đơn khởi kiện Formosa lần 2 và khiếu nại lên Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). 

Đối chiếu nội dung bức thư với 10 Điều răn của Thiên chúa và giới luật độc thân của Giáo hội Công giáo thì rõ ràng, Linh mục Đặng Hữu Nam đã vi phạm một cách trầm trọng. Cụ thể, trong điều răn thứ 9 của Thiên chúa có nói: "Chớ muốn vợ chồng người". 

Quy định về đời sống độc thân của Linh mục, Công đồng Lateran I (năm 1123) nhấn mạnh: “Chúng tôi tuyệt đối cấm linh mục, phó tế, phụ phó tế không được liên hệ với phụ nữ, hay sống với họ như điều khoảng 3 công đồng Nicea công bố, với lí do cần thiết được phép, những người đó là mẹ, chị em, hay cô dì, hay bất cứ một người nữ nào mà không gây nghi ngờ” (Điều 3). Nếu có linh mục hay phó tế… nào vi phạm luật này mà lập gia đình, công đồng công bố là hôn nhân đó cần phải được giải, và người đó phải bị lên án và chịu kỷ luật (điều 21).

Giáo Lý Công Giáo số 1579 cũng cho biết rõ: “Trong Giáo Hội La-tinh, trừ các phó tế vĩnh viễn, mọi thừa tác viên có chức thánh thường được tuyển chọn từ những người nam sống độc thân và có ý giữ độc thân "vì Nước Trời" (Mt 19,12). Ðược mời gọi tận hiến cho Chúa để "lo việc của Người" (x. 1Cor 7, 32), các ngài hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa và con người. Ðời sống độc thân là dấu chỉ của sự sống mới mà các thừa tác viên của Hội Thánh được thánh hiến để phục vụ. Nếu hân hoan đón nhận đời sống độc thân này, các ngài sẽ loan báo Nước Trời hữu hiệu hơn (x. PO 16).

Số 1580: “Trong các Giáo Hội Ðông Phương, từ nhiều thế kỷ nay, có một tập tục khác: chỉ các giám mục được tuyển chọn trong những người độc thân; còn linh mục và phó tế có thể được tuyển chọn trong những người đã lập gia đình. Tập tục này từ lâu vẫn được coi là chính đáng. Các linh mục này thi hành thừa tác vụ hữu hiệu giữa cộng đoàn (x. PO 16). Hơn nữa, sự độc thân của các linh mục rất được trân trọng trong các Giáo Hội Ðông Phương và nhiều linh mục đã tự nguyện sống độc thân vì Nước Trời. Ở Phương Ðông cũng như Phương Tây, người đã nhận chức thánh không được phép lập gia đình nữa.”

Những chỉ dẫn ra nói trên cho thấy, dù nhìn dưới khía cạnh nào đi nữa thì việc có tình cảm với người khác giới của Linh mục Đặng Hữu Nam đã vi phạm nghiêm trọng các giới răn Thiên chúa, luật tục ngàn đời nay của Giáo hội Công giáo hoàn vũ. Và đương nhiên, với một kẻ đại diện cho Thiên chúa, thay Thiên chúa rao giảng Tin mừng của người mà vi phạm vào những điều cấm kỵ thì đương nhiên hình phạt dành cho kẻ đó là không hề nhẹ nhàng gì! Và thiết nghĩ, để giữ gìn sự tôn nghiêm của các điều luật, giới răn của tôn giáo mình, Tòa Giám mục giáo phận Vinh, Hội đồng Giám mục Việt Nam và các chức sắc có chức trách nên mạnh tay khai trừ Linh mục Nam ra khỏi giáo hội của mình. Không thể để một con sâu làm rầu nồi canh" thế này được! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét