Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) chính thức lên tiếng về Linh mục Đặng Hữu Nam


Từ FB của Linh mục Lê Ngọc Thanh (Dòng chúa cứu thế, 38, Kỳ Đồng, TP Hồ Chí Minh, Lm Le Ngoc Thanh) đăng tải một Stt ngắn kèm theo Công văn số 1488/UBND-NV ngày 11/10/2016 của UBND huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An về việc đề nghị dừng các hoạt động tôn giáo trái quy định tại giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An (nơi Linh mục Đặng Hữu Nam làm Quản xứ) gửi tới Linh mục Nguyễn Văn Đính (Quản hạt Thuận Nghĩa), Linh mục Đặng Hữu Nam và Hội đồng mục giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Toàn văn Stt như sau: 
"Tại sao việc gởi đơn khiếu kiện đến Tòa án nhân dân lại bị gọi là "hoạt động tôn giáo trái quy định"?
1. Có luật nào cấm tôn giáo nộp đơn kiện ra Tòa án không?
2. Có luật nào cấm tôn giáo giúp dân kiện để đòi quyền sống còn và quyền lợi chính đáng của người dân không?
Toàn văn nội dung công văn số 1488/UBND-NV ngày 11/10/2016 của UBND huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An: 
Ăn theo ý kiến của Linh mục Lê Ngọc Thanh, trang tin Truyền Thông Thái Hàtrực thuộc Giáo xứ Thái Hà (Hà Nội) đã bình luận về nội dung công văn của Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) nói trên như sau: "Chúng ta biết, trước thảm họa môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra cho các tỉnh Miền Trung cũng như cho sự an nguy của cả dân tộc, người dân và bà con cũng linh mục chánh xứ Giáo xứ Phú Yên, Giáo phận Vinh là một trong rất nhiều nơi đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền làm rõ, bắt Formosa phải đền bù, truy tố, đòi buộc công ty này phải đóng cửa.

Người dân đã có những hành động phản đối Formosa cách cụ thể qua việc treo pano, băng rôn, xuống đường biểu tình, và đặc biệt là làm hồ sơ truy tố Formosa ra tòa án.

Tuy nhiên, đối với nhà cầm quyền, cụ thể là đối với nhà cầm quyền huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An lại coi việc người dân treo các khẩu hiệu lên án Formosa là “ảnh hưởng đến giao thông, gây nguy hiểm, trái luật,”. Việc xuống đường của bà con phản đối Formosa là “tập trung đông người, gây rối trật tự”. Việc đòi hỏi cách ôn hòa xác nhận sự thiệt hại thì bị vu cáo là “đánh đập cán bộ làm nhiệm vụ”.

Về chuyện đúng - sai trong nội dung công văn của Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) được đăng tải, người viết xin được nói đối điều như sau: 

Trong công văn số 1488/UBND-NV ngày 11/10/2016 của UBND huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An phản ánh khá rõ 03 nội dung trái quy định pháp luật của Linh mục Đặng Hữu Nam và một bộ phận giáo dân xứ Phú Yên trong thời gian qua, bao gồm: (1) Treo mắc băng rôn qua đường giao thông, dựng Pano thuộc hành lang an toàn giao thông trên tỉnh lộ 537B; (2) Một số giáo dân xứ Phú Yên tham gia diễu hành đông người hoặc tổ chức, tham gia các cuộc lễ ngoài giáo xứ Phú Yên tại giáo xứ Mành Sơn (xã Tiến Thủy), giáo họ Văn Thai (xã Sơn Hải), giáo xứ Song Ngọc (xã Quỳnh Ngọc); (3) tụ tập đông người và đánh đập cán bộ UBND xã An Hòa khi đang làm nhiệm vụ. 

Nội dung công văn cũng chỉ đi nói rõ 03 nhóm hành vi sai phạm này mà không hề đề cập tới bất cứ hành vi nào khác. Việc Linh mục An tôn Lê Ngọc Thanh nêu ra 02 câu hỏi và lời quy kết của trang tin Truyền Thông Thái Hà vì thế cho thấy hoặc là họ không hề đọc kỹ nội dung công văn dẫn đến hiểu sai: hoặc họ đang cố tình đánh tráo, cố tình dẫn dụ vấn đề tới một giới hạn hoàn toàn khác mặc dù nó không được đề cập tới. 

Ở đây, Công văn của Ủy ban Nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã có một sự tách bạch về mặt hành vi. Họ chỉ lên án và phản đối việc tụ tập đông người tại trụ sở UBND xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu của đám đông giáo dân xứ Phú Yên khi đến xác nhận danh sách người dân tham gia khởi kiện Công ty Formosa chứ hoàn toàn không lên án và quy kết việc người dân khởi kiện Formosa là trái quy định pháp luật, là sai trái... 

Mặt khác, dù đồng ý rằng, người dân có quyền khởi kiện Formosa nếu họ muốn và thấy điều đó cần thiết với chính cuộc sống của họ. Nhưng xin được thưa rằng, việc "giật biển chức danh Chủ tịch UBND xã, đánh Phó Chủ tịch UBND xã và Chủ tịch Hội cựu chiến binh, Hội chữ thập đỏ xã An Hòa" và "gây mất ANTT, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của UBND xã" chỉ vì chưa được đáp ứng yêu cầu xác nhận thì có lẽ là lần đầu tiên thấy! Và đó là một hành động đáng bị lên án, bị tẩy chay. 

Chính vì vậy, tốt hơn hết cả Linh mục Lê Ngọc Thanh và trang tin Truyền Thông Thái Hà hãy đừng bấu víu vào một sự việc không được nói đến và cố tình hiểu sai nội dung để bảo vệ Linh mục Đặng Hữu Nam và một bộ phận giáo dân xứ Phú Yên bị vị chủ chăn này xúi dục làm bậy. Và cũng đã đến lúc, các cơ quan công quyền, thực thi pháp luật cần có những động thái mạnh tay hơn để những kẻ lồng hành, coi thường pháp luật như Linh mục Đặng Hữu Nam được làm bất cứ điều gì thì làm! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét