Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Về bản lên tiếng của "Mạng lưới Blogger Việt Nam" về Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Phần 1)

Chân dung Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Nguồn: Internet). 

Kể từ ngày (Trưa ngày 10/10/2016) bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa  khởi tố, bắt, tạm giam về hành vi Tuyên truyền chống Nhà nước theo Điều 88 BLHS của blogger Mẹ Nấm Gấu Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. "Mạng lưới Blogger Việt Nam" (tên một tổ chức mà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là thành viên) là chủ thể đầu tiên và duy nhất đứng ra lên tiếng và ra lời kêu gọi về vụ việc này! 

Theo ghi nhận của Mõ, bản lên tiếng của "tổ chức xã hội dân sự trá hình" này được chia làm 3 phần khá rõ nét thứ tự là đặt vấn đề, khẳng định và ra lời kêu gọi. 

Trong phần đặt vấn đề, để tăng tính quan trọng và tầm vóc của Blogger Mẹ Nấm cũng như những việc mà cá nhân người này đã từng thực hiện trước khi bị bắt, "Mạng lưới Blogger Việt Nam đã viết: "Blogger Mẹ Nấm là người hoạt động tranh đấu cho nhân quyền, cải thiện dân sinh, chủ quyền biển đảo trong nhiều năm qua và là người được tổ chức Civil Rights Defenders trao giải thưởng Người Bảo Vệ Nhân Quyền 2015.


Trong suốt thời gian gần đây, blogger Mẹ Nấm đã tập trung nỗ lực tranh đấu của mình vào việc bảo vệ môi sinh, tố cáo Formosa và những dự án có ảnh hưởng nguy hại đến môi trường. Đây là những hoạt động dẫn đến việc công an bắt giam khẩn cấp blogger Mẹ Nấm". 


Về điều này, Mõ không bình luận nhiều hay đem ra những lời quy kết, chỉ trích mà chỉ xin được thông tin rằng, việc Quỳnh được tổ chức Civil Rights Defenders trao giải thưởng Người Bảo Vệ Nhân Quyền 2015 với trị giá 50.000 Euros (hơn 1,2 tỷ VNĐ) đã làm cho cộng đồng "zân chủ", "nhân quyền" dậy sóng. Và không hiểu có phải ghen ăn tức ở hay vì một động cơ nào đó khác nhưng một dân chủ gia khác là Nguyễn Lân Thắng đã nói rằng: "chả có ai trong các thành viên hội (Hội phụ nữ nhân quyền) này không ai xứng đáng để nhận giải thưởng này"; "sư cô" Lý Thị Hà (tức Đàm Thoa) tố cáo thành viên hội PNNQ khai khống danh sách để ăn chặn tiền, gạo của các "dân oan" và bóc mẽ hội này thực chất là "hội phụ nữ nhân tiền".

Và cũng cần thấy rằng, sau tất cả những sức ép từ đám "cùng hội, cùng thuyền", Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã tuyên bố rút tên khỏi Hội phụ nữ nhân quyền, cái tổ chức được xem là bệ đỡ cho ả này được tổ chức Civil Rights Defenders vinh danh và trao giải thưởng. Nói như thế để thấy rằng, những điều được chỉ ra để nâng tầm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nhưng xem chừng, nó không những không khiến cho "Mạng lưới Blogger Việt Nam" đạt được mục đích mà còn ngược lại: Làm xấu hình ảnh của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trước công luận. Đó là chưa nói tới việc có thể, nếu bị Công an Khánh Hòa sờ tới thì đấy cũng là một chi tiết phản ánh khá rõ một hành vi cũng như tội danh khác của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh! 

Và từ cái cách đặt vấn đề có phần thiếu tính toán ấy, "Mạng Lưới Blogger Việt Nam (MLBVN)" đã đi tới 03 khẳng định như sau: 

(1) - Cái gọi là "tuyên truyền chống nhà nước" trên thực tế là những hoạt động không ngừng nghỉ của blogger Mẹ Nấm trong thời gian qua để bảo vệ môi sinh, đòi truy tố và đóng cửa Formosa cũng như lên tiếng cảnh giác về những dự án khác nguy hại đến đời sống, sức khỏe người dân;

(2) - Việc bắt giữ cá nhân blogger Mẹ Nấm là hành động tấn công vào ý chí và nguyện vọng của tất cả những người dân Việt Nam đang cùng nhau tranh đấu bảo vệ môi trường, đòi hỏi cho quyền lợi của ngư dân và đồng bào bị ảnh hưởng bởi chất thải Formosa;

(3) - Bắt khẩn cấp Mẹ Nấm là ý đồ của nhà cầm quyền nhằm tác động tâm lý sợ hãi lên quần chúng, và làm chùn bước cao trào tranh đấu bảo vệ môi trường của người dân, đặc biệt trong lúc các giáo xứ tại Hà Tĩnh đang tạo được những sức ép đáng kể.
Về khẳng định thứ nhất (1): "Cái gọi là "tuyên truyền chống nhà nước" trên thực tế là những hoạt động không ngừng nghỉ của blogger Mẹ Nấm trong thời gian qua để bảo vệ môi sinh, đòi truy tố và đóng cửa Formosa cũng như lên tiếng cảnh giác về những dự án khác nguy hại đến đời sống, sức khỏe người dân". Mõ xin được nói luôn là không sai nhưng chỉ từng đó thôi thì chưa đủ, đó mới chỉ là 1/2 của vấn đề, là cái vỏ bọc để giải thích tại sao đến tận ngày 10/10/2016, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa mới thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với Blogger này! 

Trên thực tế, đây là một thủ đoạn không riêng gì Quỳnh mà nhiều Blogger bị bắt trước đó như Hồng Lê Thọ (Blog Người Lót Gạch), Nguyễn Quang Lập (Blog Quê Choa), Nguyễn Ngọc Già (Quan Làm báo, Dân làm báo), Trương Duy Nhất (Một góc nhìn mới) đã từng thực hiện để thông qua đó thực hiện hành vi chống nhà nước hòng tránh việc bị xử lý của các cơ quan chức năng. Và để đủ điều kiện bắt giữ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đương nhiên Công an tỉnh Khánh Hòa đã có đầy đủ chứng cứ chứng minh được rằng "những hoạt động không ngừng nghỉ của blogger Mẹ Nấm trong thời gian qua để bảo vệ môi sinh, đòi truy tố và đóng cửa Formosa cũng như lên tiếng cảnh giác về những dự án khác nguy hại đến đời sống, sức khỏe người dân" thực chất chỉ là một cái cớ để nữ Blogger này thông qua đó để đả phá, làm giảm uy tín và tiến tới phủ nhận thể chế chính trị, xã hội đương thời. Lời khẳng định thứ nhất này vì thế trở nên vô hiệu! 

Ở khẳng định thứ hai, MLBVN viết như sau: "Việc bắt giữ cá nhân blogger Mẹ Nấm là hành động tấn công vào ý chí và nguyện vọng của tất cả những người dân Việt Nam đang cùng nhau tranh đấu bảo vệ môi trường, đòi hỏi cho quyền lợi của ngư dân và đồng bào bị ảnh hưởng bởi chất thải Formosa". 

Khi đọc điều này, tôi có cảm giác trong cách nói, viết của MLBVN có cái gì đó hơi thái quá và không đúng đắn. Dường như trong cách nói, viết đó tôi có cảm giác Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã được ngồi vào hàng của những lãnh tụ, những khai quốc công thần của chế độ, là một người tiêu biểu cho một giai đoạn lịch sử chứ không phải là một Blogger có tiếng, một ả đàn bà với khả năng kiếm tiền thông qua những bài viết đả phá chế độ, nhà nước.... Đó là chưa nói tới việc, so với những gì Quỳnh đã thực hiện sau sự cố ô nhiễm môi trường biển Miền Trung, Quỳnh vẫn chưa thể nào so sánh được với những người như Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An với những hành động chỉ xứng đáng là dân đầu đường xó chợ hơn là một đấng chăn chiên đáng kính!

Chính vì vậy, việc cho rằng "Việc bắt giữ cá nhân blogger Mẹ Nấm là hành động tấn công vào ý chí và nguyện vọng của tất cả những người dân Việt Nam đang cùng nhau tranh đấu bảo vệ môi trường, đòi hỏi cho quyền lợi của ngư dân và đồng bào bị ảnh hưởng bởi chất thải Formosa" là một cách nói cường điệu, nâng tầm vấn đề một cách thiếu căn cứ và sống sượng! Không tin hãy đến dải đất Nghệ - Tĩnh - Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế để hỏi xem có ai biết Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là ai không thì sẽ biết rõ về điều này! 

Về khẳng định thứ 3: "Bắt khẩn cấp Mẹ Nấm là ý đồ của nhà cầm quyền nhằm tác động tâm lý sợ hãi lên quần chúng, và làm chùn bước cao trào tranh đấu bảo vệ môi trường của người dân, đặc biệt trong lúc các giáo xứ tại Hà Tĩnh đang tạo được những sức ép đáng kể"Như đã nói về lời khẳng định thứ 2 của MLBVN, tầm vóc của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không lớn như MLBVN ngộ nhận và hành vi của Quỳnh cũng không phải vì môi trường, vì cuộc sống của ngư dân Miền Trung. Và trên thực tế, ngư dân Miền Trung chịu thiệt hại từ sự cố ô nhiễm môi trường chưa bao giờ được hưởng lợi từ hành động, việc làm của Quỳnh cho nên không hề có chuyện như lời lên tiếng thứ 3 của MLBVN. 

Vả lại, chúng ta cần thấy rằng, bên cạnh một bộ phận ra sức lợi dụng sự cố ô nhiễm môi trường để đả phá chế độ, nói xấu chế độ (trong đó có Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) thì đông đảo người dân đang lên tiếng để bảo vệ môi sinh, đòi truy tố và đóng cửa Formosa cũng như lên tiếng cảnh giác về những dự án khác nguy hại đến đời sống, sức khỏe người dân một cách thực chất, trong sáng. Mõ cũng tin chắc rằng, họ sẽ không bao giờ chấp nhận bị đánh đồng, bị làm vẩn đục bởi những kẻ đục nước béo có như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã làm trong suốt thời gian vừa qua. 

Xin được nói về lời kêu gọi của MLBVN ở Entry tiếp theo!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét