Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Nguyễn Thái Hợp tái đắc cử: liệu có xứng đáng là người nhân danh Chúa?

nguyễn thái hợp.PNG

      Như vậy, Hội đồng giám mục Việt Nam đã chính thức bầu ra Ban Thường vụ và Chủ tịch các Uỷ ban trực thuộc nhiệm kì 2016 – 2019. Trong đó đáng chú ý nhất là cái tên Nguyễn Thái Hợp khi ông ta tiếp tục tái đắc cử vị trí Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình. Sẽ không có vấn đề gì phải tranh cãi nếu như vị Giám mục này thực sự là người đại diện chân chính cho giáo dân, thực sự sống đúng với những mà Đức chúa đã răn dạy.
     Trong Đại hội lần thứ XIII của Hội đồng giám mục Việt Nam, một số Giám mục đã lên tiếng phản đối việc Nguyễn Thái Hợp tái đắc cử. Ngay cả Tổng Giám mục Leopoldo Girelli – là Đặc phái viên không thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam đã có những sự lên án gay gắt các hành động của Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Nhất là việc ông ta đã không làm đúng vai trò trách nhiệm trong việc điều hành, quản lý Giáo phận Vinh, chưa thực sự quan tâm và chăm lo cho đời sống bà con giáo dân. Tổng Giám mục Leopoldo Girelli còn khẳng định rằng, chính ông Nguyễn Thái Hợp đã chỉ đạo, kích động bà con giáo dân thuộc giáo phận Vinh tụ tập, biểu tình xung quanh vụ việc Formosa nhằm phục vụ mục đích chính trị cá nhân.
      Hẳn chúng ta vẫn không quên những hành động có thể nói là “làm xấu mặt”, và đi ngược lại với lợi ích của cộng đồng người có đức tin tôn giáo cao cả. Hàng loạt các vụ biểu tình trái pháp luật của bà con giáo dân ở Vinh (Nghệ An), Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Quảng Bình núp bóng khẩu hiệu “vì môi trường”, “Cá cần biển sạch”… đều có bàn tay chỉ đạo, đứng sau giật dây của Nguyễn Thái Hợp.
      Hơn nữa, các hoạt động của Giám mục Nguyễn Thái Hợp thường xuyên có liên quan đến các đối tượng phản động lưu vong Việt Tân – tổ chức đã bị Bộ Công an Việt Nam “vạch mặt” về những âm mưu và hoạt động khủng bố nhằm chống phá cách mạng Việt Nam thời gian qua. Cụ thể là xung quanh vụ việc Formosa nhiều độc giả cho biết rằng, nhất là trang cá nhân có tên “Trung Kien Nguyen” khẳng định rằng: “…Đức Cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp đã mời một số cha ở giáo phận Vinh, cùng một số anh chị em người Công giáo thuộc thành viên của tổ chức Đảng Việt Tân, và số tự xưng là nhà bất đồng chính kiến tại Nghệ An có nhiều hoạt động vì môi trường buộc nhà cầm quyền Việt Nam phải đóng cửa Fomosa…”. Và việc kích động xúi giục giáo dân của ông Nguyễn Thái Hợp có những điểm tương đồng và trùng khớp với hoạt động của đám Việt Tân thời gian qua. Bởi vậy, hoàn toàn có thể cho rằng Nguyễn Thái Hợp có mối liên quan nào đó với tổ chức khủng bố Việt Tân, thậm chí là một thành viên tích cực.
      Những hành động của Nguyễn Thái Hợp thật sự không xứng đáng với việc được tái đắc cử. Nhiều Giám mục đã nhận ra và lên tiếng phản đối. Tuy nhiên do những sức ép từ bên ngoài và trong chính nội bộ Hội đồng Giám mục nên 01 Giám mục được đề cử thay thế Nguyễn Thái Hợp đã xin rút lui với lí do không đảm đương được nhiệm vụ (mà thực chất là không muốn hay không thể đảm nhận).
       Có thể nói, một người như Nguyễn Thái Hợp, mang trong mình đầy rẫy những tư tưởng chống đối, nuôi dưỡng âm mưu chính trị bẩn thỉu, cũng như chịu sự tác động từ các thế lực thù địch từ bên ngoài thì việc ông ta tiếp tục tái đắc cử vị trí Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam dự báo sẽ đem lại sự bất ổn cho sự phát triển bền vững của xã hội Việt Nam nói chung và Giáo hội công giáo Việt Nam nói riêng. Sự việc đã rồi nhưng đó là bài học kinh nghiệm đắt giá cho Hội đồng Giám mục Việt Nam để những kì Đại hội sau này có thể đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét