Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Thư gửi Giáo phận Vinh

Nhân chuyện cộng đồng mạng đua nhau bàn về Công văn số 7533/UBND-NC ngày 07/10/2016 về việc trao đổi một số hoạt động vi phạm của Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An (Xem thêm: Tại đây. Mõ xin được dẫn về đây bức thư của một giáo dân có tên Trung Hoang gửi đến Ngài Giám mục Giáo phận Vinh Nguyễn Thái Hợp để những ai quan tâm cùng hiểu hơn về lí do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An có Công văn nói trên. 

............................................
Giám mục Nguyễn Thái Hợp (Nguồn: internet). 

Lời đầu tiên, tôi xin kính vấn an sức khỏe Đức Cha Nguyễn Thái Hợp nói riêng và giáo phận Vinh ta nói chung và cầu xin Thiên Chúa ban ơn cho Đức Cha được an lành hầu lèo lái Giáo phận Vinh ta theo đúng khuôn khổ pháp luật cũng như lời răn dạy của Chúa. 

Thưa Đức Cha, vụ Linh Mục Đặng Hữu Nam suốt mấy ngày qua đa làm cho giáo xứ ta mất đi hình ảnh tốt đẹp trong mắt nhân dân Tỉnh Nghệ An Nói chung và cả nước nói riêng, thiết nghĩ, nhập giang tùy khúc, nhập gia tùy tục để Giáo Phận Vinh sống tốt đời đẹp đạo phát triển trong luật pháp hiện tại.

Chúa đã dạy: “ai dùng gươm sẽ chết vì gươm”. là con Chúa nhưng lại dùng bạo lực, thì nhà nước làm sao khỏi dùng bạo lực để trấn áp, chứ chả lẽ họ chịu thua? Giả thử họ nhân nhượng thì các tôn giáo khác cũng bắt chước, nhà nước bó tay để xã hội bạo loạn?

Lấy lương tâm mà nói, đứng trong vị thế một quốc gia, để bảo tồn an ninh trật tự, buộc họ phải dùng quyền lực để ổn định trật tự; quyền lực họ dùng ở mức độ nào còn tùy thuộc thái độ của từng đối tượng và đối tượng tập thể.

Đành rằng Giáo hội là giáo hội toàn cầu, nhưng đã là con dân của một nước chứ không chỉ là con dân của Chúa thì các bạn sống tùy thuộc pháp luật sở tại, do vậy mọi nhu cầu tín ngưỡng và quyền lợi về giáo sản, giáo chế cũng phải tùy thuộc về chính sách chung của mọi tôn giáo.

Tuy nhiên, phải khách quan nhận thấy, giáo phận Vinh các bạn có nhiều đặc ân hơn so với các tôn giáo khác, kể cảt tôn giáo lớn như Phật giáo. Ví như đã mở Đại chủng viên, chiêu sinh tự do. Vì cơ sở vật chất giáo phận không đáp ứng đủ số lượng lớn nên chỉ tuyển trên 400 chủng sinh. Giáo phận các bạn có bệnh viện đa khoa mà chưa tôn giáo nào hiện nay có được. Công trình tái thiết đại chủng viện Vinh Thanh với chi phí kết toán đợt một đã là 7.067.146.000đ. Một đại chủng viện chỉ đứng sau giáo phận Hưng Hóa và Xuân Lộc.

Một miền Trung nghèo khó về kinh tế và ít ỏi về dân cư mà giáo phận các bạn đã có những công trình như thế đã là một ưu thế. Tôi còn nhớ ngày Đức Cha về nhậm nhiệm sở đã phát biểu: “quý Cha, quý thầy, quý tu sĩ nam nữ và tất cả anh chị em cộng tác với tôi để chúng ta có khả năng phục vụ giáo phận cũng như quê hương đất nước nhiều hơn nữa”.

Về nội tình giáo phận, Đức Cha đã thực hiện đúng và tốt như lời tuyên bố và kêu gọi trên đây. Còn về phục vụ quê hương đất nước, theo Đức Cha, phục vụ thế nào để đất nước phồn vinh và an sinh xã hội tốt đẹp hơn, giáo dân chấp hành luật pháp tốt hơn.

Kiểm lại, nếu nhìn bằng cặp mắt một người công dân nước Việt, thì từ ngày Đức Cha về nhận giáo phận đã được 3 năm biết bao biến cố xẩy ra như: vụ xây dựng công trình trái pháp luật ở Giáo xứ Ngọc Long, Giáo xứ Làng Rào, Giáo xứ Lập Thạch,… Tổ chức hành lễ ngoài cơ sở thờ tự vi phạm Pháp lệnh Tôn giáo của Nhà nước Việt Nam ở xã Yên Khê – huyện Con Cuông; xã Nghĩa Xuân – huyện Quỳ Hợp; xã Châu Bình – huyện Quỳ Châu. Gây rối trật tự công cộng, đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật ở xã Yên Khê – huyện Con Cuông; Giáo xứ Mỹ Yên xã Nghi Phương (Nghi Lộc).

Nếu can đảm xét mình và xưng tội trước mặt Thiên Chúa, nhìn lại Đức Cha sẽ thấy, trong vòng chỉ có 01 năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 23 vụ vi phạm pháp luật và vụ việc liên quan đến giáo dân của đạo chúng ta. Phải kể trong đó có các hoạt động đòi lại đất, xây dựng công trình trái pháp luật (10 vụ); chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản (01 vụ); tụ tập đông người khiếu kiện, chặn xe (02 vụ)…

Trong cả nước, chưa có tôn giáo nào dám cô lập, tạm giữ cán bộ nhà nước như giáo dân ta đã làm. Việc bắt giữ hay thả người là thuộc thẩm quyền của luật pháp, cán bộ xã không có quyền, thế mà giáo dân bắt ép ông xã trưởng ký nhận giao trả người, để rồi từ đó, lấy cớ bạo loạn. Nếu giáo dân ôn hòa thì chắc chắn nhà nước không phải dùng đến vũ lực. lấy công tâm để nói, lỗi đó do giáo dân và các cha quản xứ mà ra.

Càng thất vọng hơn nữa, với chức vụ Giám mục Giáo Phận Vinh, Đức Cha không thực tâm dàn xếp, ngược lại Cha lại xúi dục kích động biểu tình vì môi trường bằng thủ đoạn bạo loạn, hòng thừa nước đục thả câu để lật đổ chính quyền là các cha đi ngược lại lời răn của chúa và vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Trọng kính Đức Cha, trong kinh thánh có dạy rằng ” nếu có kẻ tát má bên phải của ngươi vì danh ta, thì hãy đưa má bên trái cho họ tát”. Nhưng các cha dạy: “Tôn giáo và Cộng sản không đội trời chung”! Xin Đức Cha một câu trả lời nghiêm chỉnh: Giáo hội có theo lời hiền lành của Chúa hay theo lòng thù hận của ai?

Suốt 56 năm trên đất khách quê người, cha đã được tiếp thu kiến thức uyên bác về đời cũng như đạo,… Nhưng, qua sự kiện đau thương vừa rồi, có lẽ Đức Cha chưa nắm hết mọi thông tin khách quan, nên đã vội lên án nhà nước mà không thấy cái lỗi của mình. Như vậy hóa ra khi trở lại quê hương, lời tuyên bố của cha mang một ý nghĩa khác, một ý nghĩa phục vụ quê hương đất nước theo chiều hướng cực đoan bạo động.

Để chống lại sự so sánh khác biệt giữa lương và giáo, tôi cả gan kính đến Đức Cha những suy nghĩ thiển cận này, nếu có gì không đúng xin cha vì Chúa miễn thứ cho tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét