Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Ba sàm Nguyễn Hữu Vinh: không ai có thể đỡ đầu y thoát tội

ba-sam-nguyen-huu-vinh

       Gần đây, thông liên về việc một vị Dân biểu Quốc hội Đức là Martin Patzelt tuyên bố sẽ “đỡ đầu cho Nguyễn Hữu Vinh” (còn gọi là Ba sàm Nguyễn Hữu Vinh) ngay trước thềm phiên tòa xét xử  đối tượng này về tội danh “Lợi dụng quyền tự do dân chủ” đang vấp phải sự phản ứng và lên án mạnh mẽ của dư luận xã hội Việt Nam. Không ai có thể “đỡ đầu cho đối tượng Nguyễn Hữu Vinh thoát tội” đó chính là “thông điệp” được dư luận Việt Nam thể hiện trên các diễn đàn, mạng xã hội.
        Nguyễn Hữu Vinh được biết đến như mà một trong số ít những đối tượng xưng danh “nhà rận chủ” quốc nội cốt cán với sở trường tuyên truyền xuyên tạc, gắp lửa bỏ tay người với mục đích chống Đảng, Nhà nước trên mạng xã hội. Được biết, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 9/2013 đến đầu năm 2014, Nguyễn Hữu Vinh liên tiếp đăng ký, quản trị và sử dụng hai blog có tên là “Dân Việt” và “Chép sử Việt”. Đồng thời, lợi dụng việc này để đăng tải, viết bài với nội dung tuyên truyền xuyên tạc về tình hình dân quyền, lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân trên mạngInternet.
       Nguyễn Hữu Vinh từng là sĩ quan an ninh nhưng không giống như những đồng đội của mình hết lòng cống hiến cho ngành công an, phục vụ nhân dân, Vinh bỏ ngành ra lập công ty “thám tử” riêng. Cũng từ đây, Vinh dấn thân vào công cuộc kinh doanh, từ những công việc kinh doanh chân chính, Vinh dần sa vào con đường “tăm tối” khi câu kết với nhiều đối tượng xấu trong làng rận chủ quốc nội. “Ngưu tầm ngưu mã tầm mã”, Nguyễn Hữu Vinh nhanh chóng trở thành một nhà hoạt động dân chủ nhân quyền “sừng sỏ” và ít nhiều được người dân Việt Nam biết đến thông qua nhiều “tai tiếng” từ trang mạng Ba sàm.
      Lập và sử dụng các blog cá nhân, Nguyễn Vinh cũng giống như nhiều nhà rận chủ “cùng lứa” với y như Mai Thanh Hải, Nguyễn Lân Thắng, Bùi Hằng, Nguyễn Tường Thụy, Phạm Viết Đào… dấn thân vào sự nghiệp tuyên truyền xuyên tạc làm rối loạn thông tin, chống Đảng, Nhà nước nhằm “làm tiền”, kiếm “đôla bẩn” từ các thế lực thù địch ngoại bang. Chưa dừng lại ở đó, Nguyễn Hữu Vinh còn được biết đến như là một “con tốt thí mạng” của tổ chức phản động Việt Tân khi câu kết với Đinh Ngọc Thu, thành viên tổ chức phản động Việt Tân và chịu sự chỉ đạo và nguồn tài trợ (tiền) của tổ chức này nhằm bịa đặt thông tin, lừa bịp dư luận, kích động người dân tham gia các phong trào “xuống đường” biểu tình chống Đảng, Nhà nước do Việt Tân khởi xướng và giật dây. Dù đã trí trá, che giấu hành vi phạm tội của mình nhưng bộ mặt thật của nhà rận chủ Nguyễn Hữu Vinh “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của cá nhân, tổ chức” của y đã nhanh chóng bị quần chúng phát hiện ra “vạch mặt” trên các trang mạng xã hội và bản thân y bị bắt giữ và truy tố với tội danh được quy định tại Điều 258 Bộ luật Hình sự hiện hành.
      Được biết, trong phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Hữu Vinh, ông Martin Patzelt đã “cố tình” xuất hiện bên ngoài phiên tòa theo diện “khách không mời”. Tại đây, Martin Patzelt lần đầu tiên đề cập cập đến chuyện ông sẽ “đỡ đầu cho Nguyễn Hữu Vinh” theo chương trình “Dân biểu bảo vệ dân biểu” với tư cách là dân biểu và là thành viên của Ủy ban Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo của Quốc hội Liên Bang Đức. Tuy nhiên, với những hành vi vi phạm pháp luật đã quá rõ ràng, Martin Patzelt không thể làm gì khác ngoài việc phải chứng kiến “Nguyễn Hữu Vinh phải chịu tội” vì những hành vi coi thường pháp luật của mình.
      Lần này, trước phiên tòa phúc thẩm đối tượng Nguyễn Hữu Vinh, Martin Patzelt tiếp tục “nhai lại” tuyên bố sẽ “đỡ đầu Nguyễn Hữu Vinh”. Hành động “cố đấm ăn xôi” của Martin Patzelt cho một tên tội phạm với những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam đã quá rõ ràng càng làm cho dư luận thêm phẫn nộ. Tuyên bố của Martin Patzelt không chỉ thách thức các cơ quan chức năng, hệ thống luật pháp Việt Nam mà còn đụng chạm tới tinh thần “tự quyết” của dân tộc Việt Nam. Bất kể ai cũng không được phép can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam và mọi hành vi vi phạm pháp luật cần phải được điều tra, xử lý nghiêm minh, đó chính là thông điệp mà dư luận người dân Việt Nam muốn gửi đến vị dân biểu đang có hành động “xấu xí” Martin Patzelt.
        Cần phải nói thêm rằng, hiện nay trên thế giới không có một quy tắc chung nào về dân chủ nhân quyền. Theo đó, các quốc gia tiến hành thực thi các quyền dân chủ nhân quyền của công dân nước mình phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như trình độ phát triển của đất nước, trình độ lập pháp, truyền thống văn hóa… Vì vậy, việc áp đặt quan niệm hay cách hiểu của quốc gia này cho quốc gia khác không có chung trình độ phát triển, không có điểm tương đồng về văn hóa là hành vi can thiệp thô bạo và bị dư luận quốc tế lên án.
       Trở lại tuyên bố của Martin Patzelt về việc sẽ “đỡ đầu cho Nguyễn Hữu Vinh” nhằm gây sức ép lên các cơ quan chức năng Việt Nam để Nguyễn Hữu Vinh “thoát tội” là hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, coi thường luật pháp Việt Nam. Hành vi đó đáng bị lên án, nhất là đối với một người có tư cách là Dân biểu trong Quốc hội Đức như Martin Patzelt. Hơn nữa, việc một Dân biểu của Đức thể hiện rõ thái độ “cấu kết”, “hậu thuẫn” cho một đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, có hoạt động chống lại Nhà nước, xâm phạm các quyền tự do dân chủ của đại bộ phận người dân trong xã hội như Nguyễn Hữu Vinh là hành vi không thể chấp nhận được.
        Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng Việt Nam cần có biện pháp đấu tranh ngoại giao thích hợp để buộc Dân biểu Martin Patzelt phải “tỉnh ngộ” và chấm dứt ngay những tuyên bố hay hành vi “hậu thuẫn” tương tự cho một kẻ vi phạm pháp luật đáng bị trừng trị như Nguyễn Hữu Vinh. Đồng thời, công khai quá trình điều tra, xử lý hành vi vi phạm của Nguyễn Hữu Vinh cho dư luận xã hội và kể cả những người nước ngoài “quan tâm” đến sự việc này thấy rõ “bộ mặt thật” và những hành vi “vi phạm pháp luật” không thể chối cãi của y, tạo sự đồng thuận của dư luận xã hội và quốc tế đối với quá trình xét xử đối tượng này.
       Hơn lúc nào hết, mỗi người dân chúng ta cần có tiếng nói mạnh mẽ phản đối hành vi “can thiệp” của Martin Patzelt được thể hiện trong tuyên bố “đỡ đầu cho Nguyễn Hữu Vinh” bằng những quan điểm rất rõ ràng về việc dư luận Việt Nam không “hoan nghênh” hành vi “can thiệp thô bạo” vào công việc nội bộ của Việt Nam, nhất là việc lên tiếng hậu thuẫn cho một kẻ “coi thường pháp luật”, xâm phạm đến lợi ích của cộng đồng xã hội như Nguyễn Hữu Vinh. Đồng thời, thể hiện rõ thông điệp và quyết tâm của dân tộc Việt Nam “Mọi hành vi vi phạm pháp luật cần phải được nghiêm trị, không có bất kỳ ai, bất kỳ thế lực nào có thể can thiệp”. Theo đó, “Martin Patzelt không thể làm Ba sàm thoát tội”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét