Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

NATO tiếp tục hướng Đông, Belarus hiện đại hóa quân đội

NATO tiếp tục hướng Đông, Belarus hiện đại hóa quân đội

Trước tình hình chính trị thế giới biến động phức tạp và Đông Âu có nhiều xáo trộn, đặc biệt là chính sách hướng Đông của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Belarus đã phải có những động thái hiện đại hóa quân đội để đáp ứng với thực tế trên.

Với tiềm lực quốc phòng mạnh mẽ, nhiều học giả quân sự đánh giá Minsk hiện là "người gìn giữ hòa bình" quan trọng của châu Âu trong thế kỷ 21.
Tuy nhiên, từ lời nói tới hành động luôn phải song hành, cùng với thiện chí sẵn sàng tham gia các cuộc đối thoại hòa bình với NATO, Minsk cũng thực hiện chương trình hiện đại hóa quân đội quy mô lớn với sự hỗ trợ của đồng minh là Nga.
Vấn đề này càng trở lên quan trọng sau tuyên bố của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại hội nghị thượng đỉnh Warsaw rằng khối này sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự tại Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic.
Việc bổ sung thêm quân tới khu vực được NATO giải thích là tăng cường phòng thủ cho các quốc gia đồng minh, nhưng mục đích chính các cuộc tập trận NATO tại Baltic lại nhằm đích danh vào Belarus.
Theo các con số thống kê chính thức, trong vài năm qua, Quân đội Belarus đã có những thay đổi đáng kể với sự giúp đỡ của các tổ hợp công nghiệp quốc phòng nội địa và Nga.
 NATO tiếp tục hướng Đông, Belarus hiện đại hóa quân đội - Ảnh 1.
Tổ hợp Tor-M2 vừa được bàn giao cho Quân đội Belarus. Ảnh: Pravda.ru
 NATO tiếp tục hướng Đông, Belarus hiện đại hóa quân đội - Ảnh 2.
Tổ hợp S-300PS trên đường hành quân tại Belarus. Ảnh: DefenseTalk.
Trong 5 năm qua, Belarus đã mua từ Nga, 3 tiểu đoàn tên lửa phòng không Tor-M2 và sẽ tiếp nhận thêm một tiểu đoàn nữa trong cuối năm 2016. Minsk cũng được phía Nga bàn giao miễn phí 3 tổ hợp S-300PS từ biên chế Quân đội Nga với mục đích tăng cường năng lực phòng thủ chung của hai nước. 
Năng lực không quân của Belarus cũng được tăng cường bằng các lô máy bay trực thăng Mi-8 MTV-5, máy bay huấn luyện Yak-130 và các hệ thống radar cảnh giới Protrinik. Đáng kế nhất, tới năm 2020, toàn bộ các đơn vị MiG-29 cũ của Belarus sẽ được thay thế dần bằng máy bay Su-30 hiện đại.
Cùng với việc tiếp nhận trang bị quân sự mới từ Nga, các tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Belarus cũng tích cực tham gia vào quá trình hiện đại hóa quân đội. Mới đây nhất là vào ngày 22/8, Quân đội Belarus đã bắn thử và chấp nhận vào trang bị tổ hợp pháo phản lực Polonek. 
Ngoài ra, các đơn vị xe tăng T-72 của Belarus được nâng cấp dần lên chuẩn T-72B; nhiều đơn vị khí tài hàng không được nâng cấp hoặc sửa chữa lớn với sự hỗ trợ từ phía Nga; giới thiệu dòng tên lửa phòng không tầm thấp mới Strela-10M…
“Theo quan điểm của tôi, hợp tác tích cực trong lĩnh vực quốc phòng giữa Belarus và Nga sẽ là nền tảng nâng cao tiềm lực quốc phòng, cũng như duy trì năng lực phòng không giữa hai nước”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Belarus, Igor Lotenkov đánh giá.
Theo lời ông I.Lotenkov, hợp tác quốc phòng giữa Belarus và Nga đơn thuần là vì mục đích nâng cao khả năng phòng thủ và không nhằm vào quốc gia nào khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét