Gần đây các nhà máy quốc phòng của Việt Nam đã nỗ lực cải tiến, nâng cấp và thiết kế mới các chủng loại súng trang bị cho lực lượng vũ trang bên cạnh việc nhập khẩu vũ khí mới.
Những hình ảnh tập dượt diễu binh kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội rò rỉ về một khẩu súng rất giống tiêu liên M-4 của Mỹ đã ngay lập tức tạo nên nhiều đồn đoán và nhận định trong dư luận. 
Súng AKM được Việt Nam cải tiến
Bất ngờ bởi lẽ việc Việt Nam trang bị vũ khí này có gốc gác xuất xứ từ Mỹ, nhiều đồn đoán có thể Việt Nam đã mua một lượng nhỏ khẩu M-4 của Mỹ để trang bị cho lính đặc công, nhưng thông tin sau đó càng khiến dư luận thú vị hơn khi Việt Nam gọi nó là M-18. 
Đây hoàn toàn không phải là khẩu M-4 sản xuất từ Mỹ, mà là biến thể CAR-13 (XM177E2) mà các đơn vị đặc biệt của Mỹ sử dụng trước đây ở Việt Nam, trên cơ sở thu được chiến lợi phẩm này, Việt Nam nghiên cứu cải tiến sửa đổi để cho ra đờivới tên gọi M-18 tại nhà máy quốc phòng Z111. Cùng với Uzi, M-18 sẽ được sản xuất và trang bị cho các đơn vị đặc công của Việt Nam.

3 loại súng được quân khí Việt Nam cải tiến nâng cấp
Việt Nam cũng đã cho ra đời một sản phẩm mới là súng ngắn K-14. Đây là thành quả không biết mệt mỏi của đội ngũ kỹ sư quốc phòng Việt Nam, súng K-14 được thiết kế dựa trên súng ngắn K-54 nhưng với nòng dài hơn để đường đạn căng và chuẩn xác hơn, vật liệu polymer cũng được áp dụng để chế tạo ốp tay cầm, hộp tiếp đạn được nâng lên thành hai hàng đạn với tổng 12 viên. Việt Nam cũng đã nghiên cứu và cải tiến mẫu AKM mới với việc ứng dụng nhiều vật liệu polymer để giảm trọng lượng súng, báng cũng được thiết kế gập tương tự các dòng AK seri 100 của Nga.
Việt Nam cũng đã nghiên cứu chế tạo súng bắn tỉa cỡ nòng 12,7mm KSVK, cũng như sản xuất đại liên NSVcỡ nòng 12,7mm theo giấy phép được mua. Những sản phầm này được coi là bước thành công lớn của công nghiệp quốc phòng Việt Nam vốn còn rất non trẻ. Việc chúng ta sản xuất được nhiều chủng loại vũ khí trong nước để trang bị là rất cần thiết trong việc tự chủ vũ khí cũng như tiêt kiệm đáng kể ngân sách quốc phòng.
Cùng xem thông số chi tiết của các loại vũ khí này qua inforgraphic dưới đây.