Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

B-1B bất lực kiểm tỏa Trung Quốc, Mỹ dùng đòn quyết định?

Các chuyên gia không đánh giá cao việc Mỹ điều thêm các máy bay ném bom chiến lược B-1B đến Guam để kiềm chế sự hung hăng của Trung Quốc.

Mỹ điều B-1B đến châu Á-Thái Bình Dương
Vừa qua, Bộ chỉ huy khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM) thông báo, Lầu Năm Góc đã quyết định điều máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer tới châu Á-Thái Bình Dương để kiềm chế các hoạt động quân sự của Triều Tiên và Trung Quốc
Bộ Quốc phòng Mỹ lần đầu tiên trong 10 năm gửi đến Thái Bình Dương phi đội máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer. Những chiếc máy bay đã đến căn cứ Andersen trên đảo Guam vào ngày thứ 5/8, thay thế các máy bay ném bom B-52 trở về căn cứ bên Mỹ.
Đồng thời, Bộ tư lệnh không quân Mỹ cũng đã điều thêm 300 nhân viên kỹ thuật hàng không đến đảo Guam để đảm nhận nhiệm vụ sửa chữa, bảo trì máy bay. Hòn đảo này là một phần của quần đảo Mariana và thuộc sở hữu của Hoa Kỳ.
CNN cho biết, các máy bay từ căn cứ Guam sẽ đảm nhận nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đông và bán đảo Triều Tiên.
Trong trường hợp đầu tiên, Mỹ gửi tín hiệu cho Trung Quốc thấy họ có ý định đảm bảo tự do hàng không và hàng hải trong vùng hải phận quốc tế, bất chấp tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.
Trong trường hợp thứ hai, Hoa Kỳ tỏ rõ ý định với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên rằng, họ sẽ bảo vệ các đồng minh trong khu vực là Hàn Quốc và Nhật Bản. Việc triển khai B-1 diễn ra trong bối cảnh của các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng đang liên tiếp diễn ra.
Tiếp theo việc điều động các hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Hàn Quốc, thông tin về việc các máy bay ném bom B-1B của Mỹ lần đầu tiên trong 10 năm qua đã được điều đến châu Á-Thái Bình Dương đã được tuyên bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông phương Tây.
B-1B bat luc kiem toa Trung Quoc, My dung don quyet dinh?
B-1B và B-52 sẽ không giúp Mỹ giành ưu thế trước Trung Quốc như B-2
Điều đặc biệt lưu ý là trong một thời gian nhất định, có tới ba loại máy bay ném bom chiến lược của Mỹ là B-1B, B-52 và B-2 hiện diện tại căn cứ không quân Anderson trên đảo Guam, đảm nhận nhiệm vụ trong khu vực tác chiến của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương.
Liệu B-1B có thể kiềm chế Trung Quốc?
Trong bài bình luận trên trang web của Đài phát thanh Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin nhận định rằng, việc Hoa Kỳ đưa các máy bay ném bom chiến lược trên đảo Guam chủ yếu là nhằm kiềm chế Trung Quốc - đối thủ chính của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Tuy nhiên, vị chuyên gia Nga cho rằng, sự hiện diện của B-1B ở khu vực này khong giúp Mỹ chiếm được ưu thế trước Trung Quốc, bởi khả năng của nó thực sự không mấy ấn tượng.
Trước đây, về mặt lý thuyết, các máy bay ném bom có ​​khả năng không kích Đại lục từ căn cứ quân sự này không nằm trong tầm bắn của các tên lửa Trung Quốc, nhưng hiện nay căn cứ Guam chỉ có thể được coi là "an toàn tương đối", trước sự xuất hiện của các tên lửa thế hệ mới của Trung Quốc.
Theo tuyên bố của các chuyên gia quân sự Trung Quốc, hòn đảo này hiện đã nằm trong tầm bắn các tên lửa đạn đạo tầm trung thế hệ mới nhất của nước này là DF-26 và các tên lửa hành trình từ các khu trục hạm Type 052D, có khả năng vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét