Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2016

Cơ hội rõ rệt cho Việt Nam hồi sinh “taxi bọc thép” BTR-50

Việc Belarus phát triển thành công phiên bản nâng cấp BTR-50PKM mở ra cơ hội cho Việt Nam hồi sinh dòng xe bọc thép chở quân BTR-50.

Co hoi ro ret cho Viet Nam hoi sinh “taxi boc thep” BTR-50 - Anh 1
BTR-50 từng là một trong những dòng xe bọc thép chở quân chủ lực của Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ, chiến tranh biên giới Tây Nam. Đây là dòng xe bọc thép được phát triển trên cơ sở khung gầm xe tăng hạng nhẹ PT-76, nổi bật với khả năng lội nước tốt.
Co hoi ro ret cho Viet Nam hoi sinh “taxi boc thep” BTR-50 - Anh 2
Tuy nhiên, sau những năm 1990 tới nay thì các xe bọc thép chở quân BTR-50 vắng bóng hẳn trong các hoạt động huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của QĐND Việt Nam. Trong khi đó, thế hệ xe bọc thép cũ hơn là BTR-152 thì vẫn còn hoạt động, thậm chí là hoạt động tích cực hơn. Trong ảnh, xe bọc thép BTR-50 của Việt Nam được cải tiến lắp bệ pháo phòng không ZU-23-2 để làm nhiệm vụ bảo vệ đội hình hành quân tiến vào giải phóng Phnom Pênh năm 1979.
Co hoi ro ret cho Viet Nam hoi sinh “taxi boc thep” BTR-50 - Anh 3
Có khả năng, các xe bọc thép chở quân BTR-50 đã không còn đáp ứng yêu cầu tác chiến hiện đại của quân đội ta, hoặc qua gần nửa thế kỷ sử dụng đã xuất hiện hỏng hóc không nhỏ ảnh hưởng tới khả năng chiến đấu. Việc nâng cấp không phải đơn giản vì không có nhiều quốc gia thực hiện các phát triển cải tiến dòng xe bọc thép cổ lỗ sĩ này.
Co hoi ro ret cho Viet Nam hoi sinh “taxi boc thep” BTR-50 - Anh 4
Dẫu vậy, rất may mắn là gần đây đã xuất hiện cơ hội rõ rệt để Việt Nam “hồi sinh” dòng xe bọc thép chở quân BTR-50. Đó là công ty Minotor-Serveice của Belarus đã phát triển thành công gói nâng cấp hiện đại dành cho dòng xe bọc thép chở quân BTR-50.
Co hoi ro ret cho Viet Nam hoi sinh “taxi boc thep” BTR-50 - Anh 5
Gói nâng cấp này được định danh là BTR-50PKM, có thể áp dụng để nâng cấp cho cả các phiên bản khác trong dòng xe bọc thép chở quân BTR-50 gồm: BTR-50P; BTR-50PU; BTR-50PK, OT-62 Topaz cũng như là cả xe tăng hạng nhẹ PT-76.
Co hoi ro ret cho Viet Nam hoi sinh “taxi boc thep” BTR-50 - Anh 6
Gói nâng cấp dành cho “taxi bọc thép” BTR-50PK giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu, cải tiến độ tin cậy, an toàn cũng như tăng tổng niên hạn sử dụng. Công ty Minator sẽ thay thế toàn bộ hệ thống động lực gồm động cơ diesel, hệ thống lái, hệ thống phanh mà không làm thay đổi kết cấu trong xe. Ảnh: BTR-50PKM phi hết tốc lực.
Co hoi ro ret cho Viet Nam hoi sinh “taxi boc thep” BTR-50 - Anh 7
BTR-50PKM cũng sẽ được bổ sung khí tài quan sát mới gồm kính ngắm nhìn đêm TKN-1BS và TNV-2B có góc quan sát tương ứng là 170 độ và 44 độ. Ngoài ra còn có 7 khí tài giám sát ban ngày TNP-B với góc quan sát 160 độ và một thiết bị quan sát MK-4 “quét” 170 độ.
Co hoi ro ret cho Viet Nam hoi sinh “taxi boc thep” BTR-50 - Anh 8
Hệ thống làm mát kiểu cũ cũng sẽ được thay thế tạo cảm giác thoải mái hơn cho lái xe và các binh sĩ ngồi trong cabin chở quân. Trong ảnh là hệ thống lái mới của BTR-50PKM với cần lái hình chữ T.
Co hoi ro ret cho Viet Nam hoi sinh “taxi boc thep” BTR-50 - Anh 9
Nguyên bản động cơ BTR-50PK là động cơ diesel 4 thì làm mát bằng nước công suất 240 mã lực sẽ được thay thế bằng động cơ diesel UTD-20S1 công suất 300 mã lực giúp tăng tốc độ từ 44km/h lên tới 50-60km/h.
Co hoi ro ret cho Viet Nam hoi sinh “taxi boc thep” BTR-50 - Anh 10
Khả năng lội nước với động cơ water-jet nguyên bản trên PT-76 vẫn được giữ nguyên cho khả năng bơi với tốc độ tối đa 10km/h.
Co hoi ro ret cho Viet Nam hoi sinh “taxi boc thep” BTR-50 - Anh 11
Nhìn chung gói nâng cấp BTR-50PKM kéo dài thêm thời sử dụng cho dòng xe bọc thép hơn 60 tuổi này, thiết kế khoang chở quân có nhiều nhược điểm vẫn không thể thay đổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét