Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Hớn hở tập trận RIMPAC, Trung Quốc không ngờ "sa bẫy" của Mỹ

Hớn hở tập trận RIMPAC, Trung Quốc không ngờ "sa bẫy" của Mỹ

Trong cuộc tập trận RIMPAC 2016, Hải quân Mỹ đã phô diễn 2 khả năng đặc biệt quan trọng. Chúng mang theo tín hiệu mà Washington muốn gửi tới những đối thủ tiềm năng ở Thái Bình Dương.

Trong bài viết trên tạp chí Diplomat, nhà phân tích Steven Stashwick cho biết: "Vành đai Thái Bình Dương" - cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới (gọi tắt là RIMPAC) do Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ chủ trì đã kết thúc tốt đẹp ngoài khơi Hawaii và Nam California vào tuần này.
Trong 5 tuần qua, 45 tàu chiến mặt nước, 5 tàu ngầm, hơn 200 máy bay và 25.000 binh lính từ 26 quốc gia đã tham gia các bài tập với nội dung đa dạng, từ ứng phó thiên tai, triển khai các hoạt động an ninh hàng hải cho tới kiểm soát biển và chiến đấu trong môi trường phức tạp.
Đối với tất cả các nước tham gia, RIMPAC là cơ hội để trau dồi kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức hoạt động và chiến đấu, đồng thời xây dựng khả năng tương tác, sự hiểu biết và mối quan hệ đối tác với các quốc gia khác.
Riêng với Mỹ, cuộc tập trận là dịp để phô diễn những khả năng mới trong chiến đấu và hỗ trợ tác chiến, đồng thời mở rộng mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc trên các phương diện khác (trừ hoạt động chiến đấu).
Trong số này, có 2 khả năng đặc biệt quan trọng, mang theo tín hiệu mà Mỹ muốn gửi tới những đối thủ tiềm năng ở Thái Bình Dương: Đó là khả năng chống hạm đáng tin cậy của các tàu tác chiến cận bờ (LCS) và khả năng tàu tiếp dầu tự bổ sung nhiên liệu (để tiếp tục cung cấp cho các tàu chiến khác) mà không cần trở về cảng.
Hớn hở tập trận RIMPAC, Trung Quốc không ngờ sa bẫy của Mỹ - Ảnh 1.
Tên lửa chống hạm Harpoon Block IC phóng từ tàu USS Coronado (LCS 4)
Khả năng diệt hạm
Nhân cuộc tập trận RIMPAC, Hải quân Mỹ đã tiến hành vụ phóng thử nghiệm đầu tiên đối với tên lửa hành trình chống hạm Harpoon trên tàu LCS.
Trước đây, tàu LCS vấp phải nhiều chỉ trích vì thiếu khả năng chống hạm mạnh mẽ. Vụ phóng thành công từ tàu USS Coronado (mặc dù tên lửa trượt mục tiêu) đã chứng minh rằng LCS có thể phóng tên lửa Harpoon mà không cần điều chỉnh cấu trúc bổ sung.
Có thể thấy, Hải quân Mỹ đã không lãng phí thời gian trong việc đưa khả năng trên lý thuyết này vào thực tiễn.
Với thành công đó, tàu Coronado sẽ tiến thẳng tới Thái Bình Dương sau khi hoàn thành bài tập cùng 4 tên lửa Harpoon.
Năm ngoái, tàu USS Fort Worth (LCS-3) đã bị khinh hạm Type 054A của Trung Quốc theo dõi khi đang tuần tra gần quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).
Con tàu này được vũ trang nhiều hơn so với tàu Fort Worth. Nó mang theo pháo hạng nặng và cả tên lửa chống hạm, trong khi đó, Fort Worth chỉ trang bị pháo hạm cỡ nhỏ và không có tên lửa chống hạm.
Vì thế, màn thể hiện của Hải quân Mỹ ở RIMPAC là nhằm ra mắt một khả năng lớn, mới của các tàu LCS trước sự chứng kiến của Hải quân Trung Quốc và các lực lượng hải quân Đông Nam Á, ngay trước khi triển khai chúng tới khu vực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét