Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Trung Quốc vội vã nối lại thử nghiệm J-15 sau tai nạn

Trung Quốc vội vã nối lại thử nghiệm J-15 sau tai nạn

Tiêm kích J-15 cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hải quân Trung Quốc đã lặng lẽ nối lại các chuyến bay thử nghiệm đối với tiêm kích trên hạm J-15 chưa đầy 2 tháng sau tai nạn thảm khốc khiến phi công tử nạn

SCMP dẫn nguồn tin truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 31/7 cho biết, các chuyến bay thử nghiệm đối với tiêm kích trên hạm J-15 đã được nối lại sau gần 2 tháng bị đình chỉ.
“J-15 tiếp tục dang rộng đôi cánh dọc theo bờ biển vịnh Bột Hải từ ngày 16/6”. Tân Hoa Xã cho biết thêm, vụ tai nạn không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tiêm kích trên hạm J-15.
Giới phân tích nhận định, việc Trung Quốc vội vã nối lại thử nghiệm tiêm kích trên hạm J-15 cho thấy tầm quan trọng của chương trình này đối với tham vọng của Trung Quốc. Điều này cũng đặt ra những rủi ro đối với phi công khi các lỗi kỹ thuật có thể chưa được khắc phục triệt để
Antony Wong Dong – nhà phân tích quân sự ở Maccau, nhận xét các lỗi kỹ thuật đối với máy bay khó lòng được xác định và khắc phục chỉ trong vài tuần, ông dẫn chứng.
“Sau vụ tai nạn của tiêm kích Su-27 của Nga vào năm 1982. Hệ thống điều khiển bay phải thiết kế lại và thay thế hoàn toàn, các phần mềm khác cũng phải tiến hành kiểm tra toàn diện. Tôi không thể hiểu làm thế nào các vấn đề đối với J-15 có thể khắc phục chỉ trong 1,5 tháng”, ông nói vớiSCMP.
Ông nhận định thêm, bên cạnh lỗi hệ thống điều khiển bay “fly-by-wire”, ghế phóng của máy bay cũng gặp trục trặc khi phải mất đến 4,4 giây để đẩy phi công ra ngoài khi nắp buồng lái đã mở. Đây được cho là nguyên nhân phi công tử nạn.
Trung Quốc vội vã nối lại thử nghiệm J-15 sau tai nạn - Ảnh 1.
Tiêm kích J-15 trong một thử nghiệm hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Mil.cnr
Trước đó, vào cuối tháng 4, Hải quân Trung Quốc đã ngưng các chuyến bay thử nghiệm khi một máy bay J-15 gặp nạn trong lúc bay huấn luyện khiến phi công thiệt mạng.
Ngày 27/4, phi công Zhang Chao, 29 tuổi, điều khiển một tiêm kích trên hạm J-15 thực hiện chuyến bay thử nghiệm ở độ cao thấp trên biển. Phi công Zhang đã thực hiện thành công 2 vòng bay ở độ cao thấp, khi quay về hạ cánh ở mô hình tàu sân bay trên mặt đất. Một lỗi trong hệ thống “fly-by-wire” đã xảy ra khiến máy bay mất kiểm soát.
Phi công Zhang đã cố gắng khống chế máy bay nhưng thất bại. Zhang kéo ghế phóng nhưng chiếc ghế HTY-6 phải mất 4,4 giây để đẩy ông ra ngoài khi nắp buồng lái đã mở. Đối với các ghế phóng hiện đại, toàn bộ quá trình bung nắp buồng lái và đẩy phi công ra ngoài chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy một giây.
Động cơ rocket của ghế phóng đẩy phi công ra ngoài ở độ cao quá thấp không đủ để bung dù. Phi công Zhang rơi tự do xuống mặt đất và tử vong vì chấn thương quá nặng.
Theo Jane’s Defence Weekly, đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận lỗi của hệ thống điều khiển bay sử dụng trên tiêm kích J-15. Hệ thống này trước đây chỉ giới hạn sử dụng cho các tiêm kích hoạt động trên mặt đất như J-16, J-11D.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét