Trong quá trình hiện đại hóa Lục quân, bên cạnh xe tăng chiến đấu chủ lực hay pháo tự hành tối tân... xe thiết giáp chở quân (APC) cũng là một chủng loại rất cần được đầu tư.
Phương án tận dụng các xe tăng T-54/55 dư thừa của Việt Nam
Thời gian gần đây trên báo nước ngoài liên tiếp xuất hiện thông tin về những hợp đồng mua sắm vũ khí dành cho Lục quân Việt Nam nhằm phục vụ quá trình hiện đại hóa, có thể kể ra đây một vài ví dụ tiêu biểu như 200 xe tăng T-90MS, 108 khẩu pháo tự hành CAESAR 155 mm... hay chuẩn bị chế tạo phiên bản mới của súng trường tấn công Galil ACE 31/32.
Tuy nhiên có một thứ vẫn chưa được nhắc tới mặc dù vai trò cũng rất quan trọng, đó chính là xe thiết giáp chở quân, đây là khí tài được đánh giá vô cùng cấp thiết do những loại APC đang phục vụ trong biên chế Quân đội Nhân dân Việt Nam như BTR-60PB hay M113 bị đánh giá thấp ở khả năng bảo vệ an toàn cho binh sĩ.
Nhưng nếu như đã mua xe tăng T-90MS cho Lục quân thì khả năng cao là sau đó kế hoạch mua APC sẽ bị treo để dồn kinh phí trang bị xe chiến đấu bộ binh BMP-3F hay pháo tự hành diệt tăng Sprut-SD cho Hải quân đánh bộ. Do vậy, có lẽ Bộ binh Việt Nam cần một phương án mới để nâng cấp năng lực vận chuyển quân của mình.
Hiện tại Việt Nam đang lưu kho một lượng lớn xe tăng T-54/55 và Type 59 do Trung Quốc sản xuất, bên cạnh một số sẽ được nâng cấp để tác chiến cùng T-90MS sau này, số còn lại nên được hoán cải sang mục đích mới để trở nên hữu ích hơn, ví dụ như biến thành xe thiết giáp chở quân hạng nặng kiểu Achzarit như cách Israel đã làm.
Tính năng ưu việt của xe thiết giáp chở quân Achzarit
Xe thiết giáp chở quân hạng nặng Achzarit (Cruel) bắt đầu phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Israel từ năm 1988, nguồn gốc của chiếc APC này chính là từ những xe tăng T-54/55 mà Israel thu được từ quân đội các quốc gia Arab.
Nhằm tận dụng kho chiến lợi phẩm khổng lồ, Israel đã tiến hành một dự án hoán cải chúng theo yêu cầu của riêng họ, cụ thể ở đây là biến xe tăng chủ lực thành "taxi chiến trường" với điểm nhấn nằm ở khả năng bảo vệ an toàn cho binh sĩ.
Thay đổi chủ đạo bao gồm tháp pháo cũ đã bị tháo bỏ để tạo ra một khoang chiến đấu mới có sức chứa 7 binh sĩ cùng 3 thành viên kíp lái. Trên xe có một vài cửa sập hay lỗ châu mai nhưng cửa ra vào chính nằm ở đuôi xe, lệch về bên phải.
Với sự bổ sung lớp giáp phụ composite, trọng lượng của Achzarit tăng lên tới 44 tấn (so với 36 tấn nguyên bản), nhà sản xuất tuyên bố rằng chiếc APC này chịu được đạn pháo cỡ 125 mm ở vòng cung phía trước.
Động cơ nguyên bản của T-54/55 đã bị tháo bỏ để thay thế bằng loại Detroit Diesel 8V-71TA nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, công suất 650 mã lực (lên tới 850 mã lực ở phiên bản Mk 2), cho tốc độ tối đa 55 km/h, tầm hoạt động 500 km. Xe leo được dốc 60%; vượt vật cản cao 0,8 m; vượt hào rộng 2,7 m; lội nước sâu 1,4 m khi không chuẩn bị hoặc lên tới 4 m khi lắp thêm ống thở.
Các thông số kỹ thuật khác bao gồm chiều dài tổng thể 6,3 m; chiều rộng 3,6 m; chiều cao ~2 m. Xe còn được trang bị hệ thống chữa cháy tự động hay phòng chống vũ khí hủy diệt hàng loạt (NBC).
Vũ khí của Achzarit không thực sự mạnh, chỉ bao gồm 4 súng máy 7,62 mm với cơ số 4.000 viên đạn, trong đó có một module Rafael OWS điều khiển từ xa gắn súng M240 bố trí ngay trên nóc.
Nhờ những ưu điểm như khả năng bảo vệ vượt trội, đặc tính vận động cao, chi phí hợp lý do tận dụng được nhiều khung gầm xe tăng dư thừa, phương án hoán cải một số T-54/55 sang thành APC Achzarit nên được cân nhắc để triển khai nhằm tăng cường sức mạnh cho Lục quân Việt Nam.
Do quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Israel đang ở mức tốt nhất trong lịch sử, chắc chắn sẽ không có trở ngại nào nếu chúng ta thực sự có nhu cầu. Băn khoăn còn tồn tại là điểm yếu về hỏa lực cũng hoàn toàn có thể khắc phục bằng cách lắp module pháo 20 mm hay 30 mm. Khi đó Lục quân Việt Nam sẽ sở hữu một chiếc APC tính năng ưu việt hàng đầu khu vực!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét